Phỏng vấn nhanh

Tiếp tục kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trước, trong và sau tết

Cập nhật, 17:36, Thứ Hai, 23/01/2017 (GMT+7)

Tết đến Xuân về, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, chính vì thế công tác bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) trong thời gian này phải được đặc biệt quan tâm. Nhân dịp này, phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Nguyễn Quang Phụng- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long

PV: Công tác kiểm tra đảm bảo ATTP trước, trong và sau Tết được triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trong dịp Tết năm nay, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP đã ban hành Kế hoạch số 2860a/KH-BCĐ, ngày 20/12/2016 về việc kiểm tra công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân năm 2017. Bắt đầu từ ngày 13/1/2017 - 20/3/2017, đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Song song đó, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP các huyện, thị, thành phố cũng đã triển khai công tác đảm bảo ATTP trong dịp này.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên Đán theo kế hoạch.

PV: Trong quá trình kiểm tra, vấn đề ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện như thế nào?

Trong quá trình kiểm tra đến thời điểm này, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra được 293 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và các dịch vụ ăn uống. Trong đó, có 188 cơ sở đạt (chiếm 64,16%).

Qua kiểm tra phần lớn các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở vi phạm về ATTP như: Cơ sở không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo đúng quy định hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng; cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm sử dụng người lao động không tổ chức khám sức khỏe, không xác nhận kiến thức về ATTP theo đúng quy định; cơ sở sử dụng người lao động không mang, mặc trang phục bảo hộ lao động theo đúng quy định; cơ sở sản xuất không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất.

PV: Nhằm giảm tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp tết, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã thực hiện các biện pháp gì?

Để đảm bảo ATTP và hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp các ban, ngành có liên quan thực hiện Kế hoạch số 2860a/KH-BCĐ, ngày 20/12/2016 về việc kiểm tra công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội  Xuân năm 2017. Đoàn kiểm tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đã phối hợp với Đài Phát thanh-  Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long và Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tổ chức phát các thông điệp tuyền thông và xe loa cổ động về đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân năm 2017.

PV: Ông có lời khuyên gì dành cho người tiêu dùng trong việc chọn mua, chế biến thực phẩm an toàn nhằm giữ  sức khỏe gia đình trong dịp tết này?

Vấn đề lựa chọn thực phẩm tiêu dùng trong dịp tết, chúng tôi cơ quan chuyên ngành ATTP khuyến cáo người dân nên chọn chọn mua thực phẩm ở những cơ sở sản xuất, kinh doanh có đủ điều kiện ATTP hoặc các cửa hàng, nơi bán hàng uy tín có địa chỉ rõ ràng; nên chú ý ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản. Riêng đối với các mặt hàng bánh, mứt nên chọn những sản phẩm có màu sắc tự nhiên, tránh mua những sản phẩm có màu sắc lòe loẹt. Tuyệt đối không mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra người tiêu dùng cũng phải lưu ý trong việc bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm tại hộ gia đình, tốt nhất là ăn thực phẩm sau khi vừa nấu chín và nấu kỹ lại thực phẩm bảo quản trước khi ăn./.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.

TẤN TÂN (thực hiện)