Câu chuyện cuối tuần

Người bệnh đã được quyền chọn lựa

Cập nhật, 06:03, Thứ Bảy, 15/10/2016 (GMT+7)

Lần đầu tiên sau rất, rất, rất nhiều năm người khám chữa bệnh (KCB) BHYT “trong vai” người tiêu dùng dịch vụ y tế- tức là khách hàng, đã được sử dụng quyền lựa chọn của mình- dẫu chỉ mới được chọn bệnh viện tới tuyến huyện.

Có thể nói, Thông tư 40 của Bộ Y tế quy định về việc đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB như đã “thổi một luồng gió mới” cho người KCB BHYT.

Đồng thời, cũng thổi một “luồng gió lạ” vào các bệnh viện công- nơi mà hàng chục năm qua dường như chỉ có những khuôn mặt lạnh băng, nghiêm nghị của các vị bác sĩ đáng kính, và người bệnh luôn được “mặc định” là cóm róm và lo âu, không bao giờ dám cao giọng hỏi han về bệnh tình của mình.

Nhưng giờ đây, khi đã được trao quyền lựa chọn, hẳn không người bệnh nào muốn đến những cơ sở yếu kém và “lạnh lùng”. Điều này ngay lập tức đã được thấy rõ.

Trước nhất là bệnh viện huyện “đông khách” hơn, nổi bật hẳn là các bệnh viện được “thượng đế” hài lòng. Như Bệnh viện huyện Tam Bình, Trà Ôn,… lượng bệnh nhân đến đã tăng từ gấp rưỡi đến gấp đôi. Đặc biệt, Bệnh viện TP Vĩnh Long vượt trội với trên ngàn lượt khám mỗi ngày.

Bệnh viện Y học dân tộc Vĩnh Long cũng quá tải đến mức nảy sinh “hiện tượng chưa từng có” là phải mở cửa từ 5 giờ khuya cho bệnh nhân bắt số. Còn bệnh nhân thì phải đi từ đêm để… xếp hàng.

Tất nhiên, chuyện quá tải ở một số bệnh viện được người dân tin tưởng và chọn lựa, sẽ đặt ra nhiều vấn đề về cơ sở hạ tầng, về KCB…v.v, nhưng trước hết, vẫn là tin vui. Vui vì sau bao nhiêu năm bị bó buộc bởi “đăng ký KCB ban đầu” khiến cho rất nhiều cơ sở y tế công mặc nhiên luôn có một lượng khách ổn định, từ đó có thể coi rẻ bệnh nhân; thì nay phải xem lại chuyên môn và cách phục vụ của mình mới có thể thu hút được người KCB.

Vui vì người dân đã có quyền lựa chọn nơi chăm sóc sức khỏe tốt cho mình chứ không còn bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Và còn vui vì, khi quyền lợi của người bệnh được mở rộng cũng tức là con đường đi tới BHYT toàn dân sẽ thuận lợi hơn.

 PHƯƠNG NAM