Kiểm soát nhiễm khuẩn ở bệnh viện: chủ yếu là khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ, giặt là

Cập nhật, 11:31, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 13 bệnh viện (BV) công lập (1 BV đa khoa tỉnh, 3 BV chuyên khoa: Tâm thần, Lao và bệnh phổi, Y dược cổ truyền, 8 BV tuyến huyện- thị- thành, 1 BV đa khoa khu vực kết hợp quân dân y) và trong số đó chỉ có 2 BV có khoa kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) là BV tỉnh và BV huyện Tam Bình.

Các BV còn lại chỉ có tổ KSNK. Công tác KSNK tại các BV ở tỉnh chỉ mới triển khai các hoạt động chống nhiễm khuẩn chủ yếu như: khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ và giặt là; còn lại chưa triển khai được giám sát, nghiên cứu và đánh giá tỷ lệ nhiễm khuẩn tại các BV.

Theo Sở Y tế, cơ sở hạ tầng tại hầu hết BV chưa hoàn thiện, nhân lực chưa đủ, kinh phí và trang thiết bị phục vụ KSNK còn thiếu là các khó khăn của công tác KSNK hiện nay.

Trước tình hình đó, Sở Y tế vừa ban hành “Kế hoạch hành động về KSNK trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2016- 2020”, với mục tiêu chung là nâng cao năng lực KSNK trong các cơ sở khám chữa bệnh toàn tỉnh.

Đi kèm là 6 mục tiêu cụ thể nhằm đạt yêu cầu KSNK đến 2020 tại các BV. Từ đó giúp tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

MINH THÁI