UBND cấp xã nên phối hợp tòa án tống đạt các văn bản tố tụng

Cập nhật, 17:16, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Sáng 14/10/2016, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Nguyễn Hữu Trí- Trưởng Ban Pháp chế, làm trưởng đoàn giám sát tại Tòa án nhân dân tỉnh về việc tống đạt, cấp, thông báo các văn bản tố tụng của tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Bộ luật này dành riêng một chương quy định về trình tự tống đạt, cấp, thông báo văn bản tố tụng.

Theo Tòa án tỉnh, Bộ luật Tố tụng dân sự đã phát huy được giá trị, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo giá trị pháp lý của các văn bản tố tụng, đặc biệt là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng.

Tuy nhiên, nhiều vụ án liên quan đến nhiều đương sự nên số lượng văn bản phải tống đạt rất lớn gây ảnh hưởng đến quá trình giải quyết. Bên cạnh, đa số UBND cấp xã vẫn còn xem công tác tống đạt văn bản tố tụng là việc của tòa án nên chưa hợp tác.

Do đó, Tòa án tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh sớm ban hành văn bản chỉ đạo để UBND cấp xã thực hiện tốt việc này.

Đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến trên và đề nghị tòa án cần kiểm tra việc tống đạt các văn bản tố tụng phải đúng với quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự; đồng thời, nghiên cứu biện pháp tống đạt hiệu quả, giảm chi phí.

Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý trên 680 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động. Không có trường hợp án quá thời hạn xét xử và bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán khi tống đạt, cấp, thông báo văn bản tố tụng.

Tính đến nay, Tòa án tỉnh cũng đã gởi 127 hồ sơ ủy thác tư pháp cho các nước như Mỹ, Nhật Bản, Pháp,… và nhận 28 hồ sơ ủy thác tư pháp từ các nước, trong đó có 22 hồ sơ đã tống đạt đến đương sự.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH