Tìm giải pháp cho nơi bao phủ BHYT còn thấp

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Long Hồ là địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp. Thống kê đến hết tháng 7/2016, chỉ đạt 54,47%, tức chỉ 88.842/163.094 người dân huyện có thẻ BHYT còn giá trị sử dụng.

BHYT mang tính nhân văn, chia sẻ với những trường hợp bệnh nặng, điều trị phức tạp và lâu dài.
BHYT mang tính nhân văn, chia sẻ với những trường hợp bệnh nặng, điều trị phức tạp và lâu dài.

Trong khi đó, chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đặt ra cuối năm nay về bao phủ BHYT toàn dân huyện phải đạt 73%, tức bằng mức chung của tỉnh.

Trước khó khăn để vực dậy tỷ lệ BHYT ở huyện, BCĐ BHYT toàn dân huyện, cơ quan BHXH, các xã- thị trấn khẳng định rằng cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể để vực dậy tỷ lệ BHYT đạt yêu cầu đến hết năm nay.

Bao phủ BHYT còn thấp

Theo thống kê BHYT toàn dân 15 xã- thị trấn ở Long Hồ: chỉ 6 xã- thị trấn có số dân tham gia BHYT đạt từ 60% trở lên, trong đó thị trấn Long Hồ bao phủ BHYT hơn 73%.

Các xã còn lại BHYT đạt từ dưới 60% trở xuống, trong đó có Phú Quới (gần 43%), Long Phước (hơn 46%), Lộc Hòa (48%), hay có xã như Hòa Phú chỉ hơn 36%.

Bà Cao Thị Hồng Nga- Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa- xác nhận tỷ lệ tham gia BHYT của người dân xã tuy nửa đầu năm nay có tăng hơn cùng kỳ nhưng vẫn còn thấp. “Chúng tôi đang nỗ lực vận động người dân tiếp tục tham gia BHYT.

Nhất là đợt tuyên truyền mới vừa rồi, khi mức viện phí sắp thay đổi áp dụng từ ngày 1/8”- bà Cao Thị Hồng Nga nói và cho biết thêm- như trong tháng 7 rồi, tham gia BHYT mới có 34 người, đáo hạn thẻ cũ cũng cao hơn số đó chút đỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đệ- Giám đốc BHXH huyện Long Hồ cho biết, hầu hết tỷ lệ tham gia BHYT tại các xã đều thấp.

Nguyên nhân theo ông là: địa bàn rộng, dàn trãi; số người đi học, đi làm ăn tại các khu tuyến công nghiệp nhiều, mà số đó “khách quan” khi điều tra, nắm được thì họ tham gia BHYT với đầu thẻ thuộc địa bàn TP Vĩnh Long quản lý. Cho nên bao phủ BHYT với dân số thực là thấp như vậy.

Từng làm đại lý thu BHYT, bà Cao Thị Hồng Nga không lạ gì những khó khăn khi mở rộng độ bao phủ BHYT.

Theo bà, khó khăn lớn nhất hiện nay là tham gia BHYT theo hộ gia đình: “Kinh tế gia đình nhiều hộ còn khó khăn, tham gia cả hộ 4- 5 nhân khẩu thì khó”.

Ngoài những đối tượng tiềm năng khi vận động tham gia BHYT như học sinh- sinh viên, người lao động trong doanh nghiệp, thì còn có đối tượng chính sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được ngân sách cấp thẻ và hỗ trợ cấp thẻ BHYT đã góp phần nâng bao phủ BHYT cao lên.

Tuy nhiên cái khó còn ở đối tượng người làm nông (đối tượng nông- lâm- ngư- diêm nghiệp)- đối tượng được ngân sách hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT. Khó là để xác định người thuộc diện này đã khó, mà đối tượng thì tương đương cận nghèo, nên cũng khó cho họ mua BHYT cho mình và cả gia đình.

Bên tuyên truyền, bên cần cải thiện chăm sóc y tế

BHXH huyện Long Hồ cho biết hơn 54% dân số tham gia BHYT là thấp. Tuy nhiên, thực hiện điều tra theo mẫu DK01- DC mới đây đã hoàn tất.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, đến khi tỉnh công bố con số này, tỷ lệ tham gia BHYT mới trả về thực tế với đúng hộ khẩu, địa bàn từng đối tượng, khi đó tỷ lệ BHYT ở huyện có thể lên khoảng 65%.

Bà Cao Thị Hồng Nga cũng nói khi có kết quả điều tra trên, sẽ phản ánh con số thực tế BHYT trên địa bàn.

Bà tiếp: “Có kết quả này, chúng tôi mới biết số bao phủ BHYT của địa bàn tới đâu, từ đó đề ra giải pháp quyết liệt để vận động đạt kế hoạch bao phủ BHYT đến cuối năm”.

Bà cũng kỳ vọng việc mới thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh, nên người dân có cơ sở để tham gia BHYT khá hơn, và tới đây có thể thông tuyến cấp tỉnh, lượng người tham gia BHYT sẽ cải thiện hơn nữa.

Giờ thì xã đang lồng ghép tuyên truyền vận động tham gia BHYT trong dân lồng ghép vào điều tra nông nghiệp- nông dân- nông thôn. Hướng tới, biết còn phải phấn đấu bao nhiêu, thì cho tuyên truyền viên các ấp đi vận động từng nhà từng người để nâng số tham gia BHYT.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, trong số giải pháp, BCĐ huyện còn chú trọng đến việc kiện toàn, mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT. Toàn huyện hiện có 31 đại lý thu BHYT, và sắp tới ngoài củng cố, sẽ mở rộng lên 45 đại lý thu, bình quân mỗi xã- thị trấn 3 đại lý.

Bà Võ Thị Xuân Mỹ- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- cho biết giải pháp nhằm cải thiện tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân huyện sắp tới: tiếp tục tuyên truyền bằng đối thoại trực tiếp với người dân. Lồng ghép tuyên truyền vận động tham gia BHYT với công tác xây dựng nông thôn mới (chỉ tiêu BHYT nằm trong tiêu chí 15- tiêu chí y tế).

Theo kế hoạch của BHXH huyện Long Hồ, tháng 8, 9 đơn vị sẽ phối hợp tổ chức tuyên truyền bằng đối thoại trực tiếp tại 7 xã trong huyện về chính sách BHYT.

Đối tượng là cán bộ xã, ấp và người dân tại các xã nông thôn mới, những xã có tỷ lệ BHYT thấp.

Bà Võ Thị Xuân Mỹ nói: “Nhưng cái gốc là khám chữa bệnh. Cần thật sự cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, nhất là tuyến huyện, tỉnh. Cải tiến thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, chuyển viện. Vì khi người ta thấy những yếu tố này thông thì mới cải thiện được tình hình tham gia BHYT”.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, đến nay tỉnh thực hiện đạt yêu cầu về rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT (theo mẫu DK01- DC) và các bước kế tiếp theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Việc hoàn chỉnh dữ liệu thông tin hộ gia đình làm cơ sở cho việc thống kê độ bao phủ BHYT toàn dân ở các địa phương được chính xác, công tác cấp thẻ BHYT điện tử có mã định danh được thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý bệnh nhân BHYT đi khám chữa bệnh thông tuyến theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

Bài, ảnh: MINH THÁI