Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1/8/2016), thay thế Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với Đại tá Thái Văn Bền- Trưởng Phòng CSGT đường bộ- đường sắt- Công an tỉnh về những điểm mới của nghị định này.

* Xin ông cho biết Nghị định số 46/2016/NĐ-CP đã có những sửa đổi, bổ sung gì so với các văn bản trước đây về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ?

- Có thể nói, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã kế thừa và phát huy những quy định trước đây, đồng thời sửa đổi và bổ sung những quy định mới để phù hợp với yêu cầu thực tiễn của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các quy định trước đó.

Cụ thể, trên lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã sửa đổi, mô tả lại để làm rõ hơn 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm, đồng thời bổ sung 45 hành vi và nhóm hành vi vi phạm chưa được quy định trong các nghị định trước đây.

Ngoài ra, Nghị định 46/2016/NĐ-CP còn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quy định về thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm cũng như thủ tục tước giấy phép lái xe của người vi phạm…

* Quy định tăng mức xử phạt được áp dụng cho các nhóm hành vi vi phạm nào, thưa ông?

- Chế tài xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ được quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã điều chỉnh tăng mức xử phạt (phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ) được áp dụng cho các nhóm hành vi vi phạm như: vi phạm quy định về nồng độ cồn; vi phạm quy định về tốc độ; vi phạm trên đường cao tốc; vi phạm chở hàng quá trọng tải cho phép chở của phương tiện; vi phạm chở hàng quá trọng tải cho phép chở của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ và một số hành vi vi phạm nguyên tắc giao thông.

* Những hành vi vi phạm nào sẽ lùi thời hạn áp dụng xử phạt, thưa ông?

- Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2016. Tuy nhiên, Nghị định cũng quy định một số hành vi vi phạm mà đến ngày 1/1/2017 mới áp dụng hình thức xử phạt như: không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự môtô; các quy định về tải trọng trục xe tại điểm d khoản 3, khoản 4, khoản 5, điểm a khoản 6 Điều 33 Nghị định này để xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm; sử dụng xe taxi chở khách không có thiết bị in hóa đơn được kết nối đồng hồ tính tiền cước theo quy định; dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển ôtô chạy trên đường.

Riêng đối với các hành vi vi phạm không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy thì thời hạn áp dụng xử phạt được thực hiện kể từ ngày 1/1/2018.

* Hiện nay, Phòng CSGT đường bộ- đường sắt- Công an tỉnh đã triển khai những giải pháp gì để thực hiện có hiệu quả Nghị định số 46/2016/NĐ-CP?

- Để thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP đạt hiệu quả, đơn vị đã tổ chức triển khai những nội dung trong nghị định này cho tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quán triệt và nghiêm túc thực hiện.

Đặc biệt là những ai làm nhiệm vụ có liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, phải nắm vững và thực hiện đúng theo nghị định và văn bản hướng dẫn có liên quan.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Bên cạnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm còn kiểm tra, hướng dẫn công an các huyện- thị- thành tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định 46/2016/NĐ-CP đảm bảo thực hiện đồng bộ, thống nhất.

* Cảm ơn ông!

PHẠM PHONG (thực hiện)