Tham khảo

Đội ngũ cán bộ, công chức đang "làm nhầm" việc?

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Cán bộ, công chức (CB.CC) hiện đang “làm nhầm” việc, làm không đúng việc của mình. Nhà nước đang làm thay dân, thay doanh nghiệp, thay cả thị trường. Bộ máy tổ chức cồng kềnh, bất hợp lý như hiện nay thì không ngân sách nào “kham” nổi, ông Thang Văn Phúc- nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Tôi là người theo từ đầu: từ xây dựng ý tưởng, thiết lập chương trình tổng thể có tính chiến lược, đến triển khai thực hiện, nhưng rất buồn là đến năm 2014 thì Thủ tướng vẫn còn tuyên bố cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá.

Như vậy là sau 30 năm đổi mới và 20 năm triển khai cải cách hành chính (CCHC), mọi thứ lại bắt đầu làm lại từ đầu.

Rồi thì chúng ta cũng đã đặt ra nhiệm vụ cải cách thể chế, hệ thống chính trị, hệ thống đoàn thể giai đoạn 2001- 2010, sau 3 năm chuẩn bị khá công phu, có cả sự tham gia của Liên Hợp Quốc và của các tổ chức quốc tế khác.

20 năm trước, chúng ta đã ý thức được, đã triển khai, đã được cộng đồng quốc tế ủng hộ, đã tham gia hội nhập sâu rộng: gia nhập ASEAN, vào WTO, bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Đó là những “thời cơ vàng” đột phá về CCHC để phù hợp với xu thế phát triển mới của thời đại. Tuy nhiên chúng ta đã không làm được bao nhiêu và làm rất chậm.

Khi chuyển từ một Nhà nước quản lý vi mô (tức là cầm tay chỉ việc) sang quản lý vĩ mô (định hướng) thì đội ngũ CB.CC phải biết làm đúng việc.

Việc của Nhà nước là hoạch định chính sách, còn các việc khác là của người dân, của doanh nghiệp. Đằng này cái gì Nhà nước cũng nhúng tay vào. Cán bộ thì nay xuống vùng này, mai lên vùng kia. Chỗ nào cũng “trồng cây gì, nuôi con gì”…

Một quan chức nước ngoài tham gia dự án CCHC từng hỏi tôi: “Các ngài làm gì mà bận thế? Suốt ngày thấy đi họp.

Đáng ra các ngài phải làm chiến lược, tạo ra thị trường, tìm kiếm các mối quan hệ để tạo cơ hội cho doanh nhân họ làm ăn, thì các ngài lại đi mít tinh, festival, xuống địa phương cắt băng khởi công, khánh thành, trồng cây, phát động phong trào này kia”.

CB.CC đang “làm nhầm” việc, làm không đúng việc của mình. Nhà nước đang làm thay dân, thay doanh nghiệp, thay cả thị trường.

Đáng ra Nhà nước chỉ làm những gì mà người dân không thể làm được và không muốn làm thôi. “Anh” không biết sử dụng công cụ để quản lý, điều tiết và giám sát xã hội. “Công cụ” đó là thuế và kiểm toán. Ai nộp được thuế nhiều nhất là “anh” tôn vinh.

Cái này chúng tôi đã nói nhiều rồi. Khi xây dựng kế hoạch CCHC giai đoạn 2001- 2010, trọng tâm của nó là Nhà nước, các bộ phải quay về với chức năng quản lý nhà nước, không “ôm” các doanh nghiệp. Bây giờ thì thế nào? Bộ của chúng ta bây giờ là bộ của các doanh nghiệp.

Cứ loay hoay với những việc cụ thể như thế thì còn đâu thời gian mà nghiên cứu, hoạch định chiến lược phát triển, tìm thị trường nữa.

Như vậy có thể nói, mô hình của chúng ta xây dựng chưa phù hợp, sử dụng các công cụ quản lý kinh tế, xã hội không đúng, chế độ trách nhiệm không rõ ràng, làm không đúng việc cần làm.

PV (Theo Nhà báo & Công luận số 31)