Bình Tân: Nỗ lực để Tân Lược đạt chuẩn xã nông thôn mới

Cập nhật, 11:09, Thứ Tư, 25/05/2016 (GMT+7)

Năm 2016, xã Tân Lược được huyện Bình Tân chọn xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong khi các xã còn lại đạt từ 1- 2 tiêu chí.

Tuyên truyền để người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, đưa cây màu xuống ruộng.
Tuyên truyền để người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, đưa cây màu xuống ruộng.

Đồng lòng, chung sức

Ngay từ đầu năm, BCĐ Xây dựng NTM huyện đã tập trung chỉ đạo các xã tổ chức thực hiện các tiêu chí đăng ký trong năm. Đặc biệt là xã Tân Lược rà soát, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ từng tiêu chí và tập trung thực hiện. Đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên.

Theo ông Châu Minh Tuấn- Phó trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, phòng và các đoàn thể ra sức tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia xây dựng NTM.

Trong đó, chủ yếu là tiêu chí thu nhập. Vì vậy, huyện đã tập trung tuyên truyền người dân thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi qua các mô hình nông nghiệp hiệu quả như: cây đậu bắp xanh, hành lá, mè; khoai lang theo hướng VietGAP, GlobalGAP; cánh đồng mẫu lớn;…

Hoặc các mô hình chăn nuôi bò, vịt chuyên trứng, cá trê vàng,… góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo. “Tiêu chí thu nhập được đánh giá là tiêu chí khó đạt nhất, thu nhập cũng kéo theo tỷ lệ hộ nghèo của huyện. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người là 27,205 triệu đồng/năm.

Do đó, để đạt tiêu chí NTM cũng cần sự đồng lòng, chung tay của các ban, ngành, đoàn thể và người dân”- ông Châu Minh Tuấn cho biết.

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, trong những năm qua, phong trào thi đua, nhất là các phong trào gắn liền với xây dựng NTM được thực hiện hiệu quả. Nhiều mô hình như: “5 không, 3 sạch”, “Dân vận khéo”, “Nhà tôi sáng- xanh- sạch- đẹp”, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, hiến đất xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn… góp phần giúp địa phương xây dựng NTM.

Là một nông dân sản xuất giỏi, ông Nguyễn Văn Ngọc (ấp Tân Long, xã Tân Lược) không chỉ hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sản xuất, mà còn tích cực tham gia vận động mọi người thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

Vì: “Từ các cuộc vận động, đóng thuế, các nguồn quỹ đến phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa,… đều góp phần xây dựng NTM ở địa phương”.

Đưa Tân Lược về đích

Ông Phạm Văn Chuyến- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lược cho biết, trước đó, xã Tân Lược đã đạt 5/19 tiêu chí NTM gồm: điện, chợ, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất và an ninh trật tự xã hội.

Còn có 8 tiêu chí là: thủy lợi, quy hoạch, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục và môi trường, do thiếu hồ sơ, số liệu chứng minh, bảo quản hồ sơ chưa tốt nên phải bổ sung hồ sơ và hiện Tân Lược đã đạt 13/19 tiêu chí NTM.

Đánh giá về công tác xây dựng NTM, ông Châu Minh Tuấn cho biết, 6 tháng cuối năm nay, BCĐ huyện sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện để xã Tân Lược đạt chuẩn NTM.

Ông Phạm Văn Chuyến cho biết, để Tân Lược đạt chuẩn NTM vào cuối năm, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; địa phương sẽ huy động tổng nguồn lực, từ vốn đầu tư của Nhà nước đến sức dân- nhất là từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài huyện.

Đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi, từng bước làm thay đổi căn bản diện mạo vùng nông thôn sâu. Tuyên truyền người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, như đưa cây màu xuống ruộng.

Theo ông, mức thu nhập bình quân cuối năm 2015 đã đạt 29,46 triệu đồng/người/năm. “Hiện các công trình phục vụ xây dựng NTM đang chờ đầu tư xây dựng như giao thông và cơ sở vật chất văn hóa... Nhất định Tân Lược sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay”.

2 tiêu chí phải hoàn thành trong năm 2016 của Tân Lược là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa được người dân đồng tình ủng hộ. Về tiêu chí giao thông, chủ yếu còn đường liên ấp Tân Khánh- Tân Hương dài khoảng 2.500m, có trên 60 hộ dân liên quan đã tự nguyện hiến đất tạo mặt bằng để sẵn sàng làm đường.

Cụm văn hóa thể thao liên ấp Tân Khánh, Tân Hương, Tân Tiến và Tân Long cũng được một hộ dân ấp Tân Khánh tự nguyện hiến 1.000m2 đất để xây dựng.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY