Hòa Phú: Người dân lo "khát nước"

Cập nhật, 10:59, Thứ Tư, 25/05/2016 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, ở 2 ấp Phú Hưng và Hòa Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ), dân cư rất phát triển, nhiều nhà trọ mọc lên phục vụ hàng ngàn công nhân và sinh viên nơi đây.

Cũng vì vậy, nhu cầu nước sạch sử dụng là rất cần thiết. Mặc dù địa phương đã có 2 nhà máy nước, nhưng công suất thấp nên không đáp ứng đủ nước sinh hoạt của người dân. Chuyện thiếu nước trở thành nỗi lo canh cánh của người dân sinh sống nơi đây.

Những ngày không có nước máy, ông Nguyễn Văn Tấn phải xách nước sông lên xài.
Những ngày không có nước máy, ông Nguyễn Văn Tấn phải xách nước sông lên xài.

Thường xuyên “khát nước”

Theo phản ánh của một số người dân ở 2 ấp Phú Hưng và Hòa Hưng, nhiều năm nay họ thường bị thiếu nước sinh hoạt.

Người dân cũng nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và họ luôn thấp thỏm lo “khát nước”. Mới đây, nhiều người “kêu cứu” đến các cơ quan chức năng vì trong nhiều ngày (từ 15- 19/4/2016) không có giọt nước nào để sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Tấn- Trưởng ấp Phú Hưng cho biết, mấy lần trước cũng cúp nước nhưng khoảng 1 ngày là có lại. Đợt này kéo dài mấy ngày cũng không có giọt nước nào.

Thời tiết nắng như đổ lửa mà không có nước tắm rửa nên người dân rất khổ. “Vợ chồng tui phải xách nước sông vô mấy cái lu để dành. Nước sông đục ngầu dơ quá, chỉ dám tắm giặt, chứ nấu ăn, uống thì mua nước thùng”- ông Tấn cho biết.

Tương tự, gia đình chú Lê Phước Của (ấp Phú Hưng) lúc nào cũng mua 10 bình nước lọc dự trữ. Chú cho biết: “Nhà tui có 1 cái lu xi măng khoảng 2m3, cứ 2 ngày phải bơm nước sông 1 lần để trữ, phòng khi nước máy cúp đột ngột”.

Những gia đình như ông Tấn và chú Của ở gần sông còn có thể “chữa khát” bằng cách sắm máy bơm nước lên sử dụng, nhưng hộ ở xa phải đi xin hoặc mua nước về sử dụng rất tốn kém, như gia đình của anh Tống Văn Út rất khổ sở mỗi khi cúp nước.

“Tháng rồi, gia đình tôi xây nhà mà cúp nước 3, 4 ngày liên tục không có nước trộn hồ. Để tiếp tục xây nhà, phải mua đường ống nhựa dài cả 100m bơm nước từ con rạch nhỏ gần nhà xài tạm…”- anh Út cho biết.

Nỗi lo thiếu nước cũng là lo lắng chung của hàng trăm hộ dân ở 2 ấp Hòa Hưng và Phú Hưng. Người dân mong ngành chức năng sớm khắc phục tình trạng thiếu nước. Lúc thời tiết oi bức, chuyện có nước sạch sử dụng càng trở nên cấp bách hơn.

Vẫn chờ nâng cấp công suất nhà máy nước

Nhiều gia đình ở ấp Phú Hưng thường mua nước thùng sử dụng và phòng khi nước máy cúp.
Nhiều gia đình ở ấp Phú Hưng thường mua nước thùng sử dụng và phòng khi nước máy cúp.

Ông Lê Văn Dũng- Phó Chủ tịch HĐND xã Hòa Phú cho biết, nhiều năm qua những lần tiếp xúc, cử tri đều phản ánh tình trạng thiếu nước và chính quyền địa phương có nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa được khắc phục.

Nhà máy nước cũng đã nâng cấp công suất nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Ông Lê Văn Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cũng xác nhận nhiều năm qua người dân 2 ấp trên thiếu nước sử dụng. Đây là vấn đề mà chính quyền địa phương rất quan tâm nhưng “lực bất tòng tâm”, bởi nhà máy nước do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long quản lý.

Những lần nhà máy cung cấp nước không đủ, người dân phản ánh, chính quyền địa phương kiến nghị lên thì đơn vị này nhanh chóng khắc phục.

Tuy nhiên, sau đó nhà máy nước lại không cung cấp đủ nước. Ông Liêm cũng giải thích thêm tình trạng thiếu nước: Do 2 ấp Phú Hưng và Hòa Hưng dân cư đông, hộ kinh doanh nhà trọ nhiều nên nhu cầu nước sinh hoạt rất cao. Trong khi đó, nhà máy nước ở ấp Phú Hưng công suất thấp nên không đủ cung cấp.

Ông Liêm cho hay, địa phương rất lo lắng trước tình trạng thiếu nước. Nước sông không thể đảm bảo người dân sử dụng lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống. Vì vậy, xã sẽ tiếp tục kiến nghị với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long sớm khắc phục tình trạng trên.

Còn người dân nơi đây vẫn luôn mong muốn sớm nâng cấp nhà máy nước để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của mỗi gia đình.

Ông Lê Văn Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, hiện 2 ấp Phú Hưng và Hòa Hưng có khoảng 550 hộ, chủ yếu kinh doanh nhà trọ. Nhà máy nước công suất thấp sẽ không đủ cung cấp cho người dân sử dụng. Hiện chính quyền địa phương cùng với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long sớm có kế hoạch nâng cấp nhà máy nước ấp Phú Hưng đáp ứng đủ nước cho người dân.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG