Thuốc cấm vẫn còn bán công khai

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 17/02/2016 (GMT+7)

Đó là nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật bị cấm vì có chất độc hại cao, tồn lưu thời gian dài trong rau, củ và trái cây. Nhưng thiệt tình mà nói, nông dân tụi tui cũng hổng biết thuốc nào sử dụng được, thuốc nào thì bị cấm. Mà Hai Lúa tui được biết, cái danh sách các loại thuốc bị cấm này có ghi ra cụ thể, rõ ràng, nhưng đa phần bà con nông dân đều mù tịt.

Theo thói quen, bà con dùng thuốc một cách rất “ngẫu hứng”, cứ nghe truyền tai nhau thuốc nào có hiệu quả thì dùng, hoặc là chạy ra đại lý “nói bệnh” là người ta đưa thuốc. Về việc sử dụng thuốc có độc tố cao, nguy hại sức khỏe con người, thì đã có quy định phạt hẳn hoi; nhưng quy định có mà không có tuyên truyền cho bà con rõ, cũng không có hướng dẫn rõ ràng, nên việc sử dụng chất độc hại tràn lan vẫn còn. Việc này trước hết là gây hại cho người tiêu dùng; kế đó là hại cho cả nền sản xuất của nước mình.

Nhiều bà con có đề nghị thế này, trước hết là ngành quản lý phải tuyên truyền, phải kê khai danh mục thuốc độc hại cho bà con biết. Đặc biệt, là danh sách đó phải được công khai ở ngay tại “gốc” là các đại lý bán thuốc nông nghiệp. Khi đã có hướng dẫn, thông báo rõ ràng, thì có kiểm tra, xử phạt thật nặng. Hai Lúa tui thấy, một kệ thuốc lá mà bán gói thuốc lậu bị phạt mấy triệu bạc, trong khi thuốc độc hại bán tràn lan ở các đại lý, vẫn bán… công khai, thì quả là có vấn đề lớn.

Thực tế, ngoài một vài chất cấm bị báo chí làm rùm beng lên, thì hiện có rất nhiều loại thuốc cấm rõ ràng, nhưng vẫn nằm “chình ình” trên quầy thuốc của các đại lý. Quản lý kiểu này, thiệt tình mà nói còn lâu mới có được nền nông nghiệp “khỏe mạnh, sạch sẽ”.

Hailua@.com