Tự hào tháng 9

Cập nhật, 07:35, Thứ Bảy, 30/08/2014 (GMT+7)

Ngày 2/9/1945 thiêng liêng, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khẳng định: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường quyết “đem sức ta mà giải phóng cho ta” đã lật đổ chế độ thực dân, đế quốc gần trăm năm; xóa bỏ chế độ phong kiến hàng ngàn năm, thiết lập nền dân chủ cộng hòa, đưa nước Việt Nam bước vào một tầm cao mới.

Đến hôm nay, trên mỗi con đường, mỗi thành phố, mỗi vùng quê đều khởi sắc. Đất nước thoát đói nghèo, lạc hậu, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có vị thế quan trọng trên trường quốc tế.

Quốc khánh năm nay cũng vừa tròn 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời Bác giản dị mà thiêng liêng, thấm đẫm tinh thần nhân văn cao cả. Đó là “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc làm sao cho dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành...”.

Đó là phải giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng; thực hành dân chủ rộng rãi; thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình. Đó là vấn đề đạo đức cách mạng của đảng viên và cán bộ; đó là Đảng phải có kế hoạch để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống nhân dân...

Những ngày tháng 9 lịch sử, càng nhớ bức thư gửi các học sinh nhân ngày khai trường 1945- năm đầu tiên đất nước giành được độc lập, Bác đã chỉ ra nhiệm vụ cho các thế hệ trẻ: “Phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta”.
 
Và khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước lên đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn công học tập của các cháu”. Trách nhiệm tuổi trẻ rất nặng nề song cũng vô cùng vẻ vang.

Tháng 9 tự hào và thiêng liêng, mỗi người Việt Nam tràn đầy nhiệt huyết, không chịu khuất phục trước khó khăn và thử thách, tự chỉnh đốn mình, phát huy hết khả năng nội lực vì sự phát triển và trường tồn của nước nhà!

vPHƯƠNG NAM