Về Tích Thiện nghe chuyện làm nông thôn mới

Cập nhật, 11:30, Thứ Tư, 07/11/2012 (GMT+7)


Phóng viên trò chuyện với ông Phạm Nhân Dương- một người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường tại địa phương.

Là địa phương còn nhiều khó khăn khi triển khai xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên chính quyền và nhân dân xã Tích Thiện (Trà Ôn) đã cùng bắt tay nhau thực hiện. Trong đó, có nhiều mô hình tích cực góp phần làm đẹp bộ mặt nông thôn…

Trong cái khó...

Trong năm 2011, xã Tích Thiện đã đạt được 3 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, do tình hình an ninh trật tự những ngày đầu năm mới 2012 đã kéo tiêu chí này xuống mức không đạt và kéo theo số tiêu chí đạt được của xã còn thấp. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Nhã- Bí thư Đảng ủy xã, Tích Thiện là một trong những xã đạt thấp trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

 Đây cũng là xã vùng sâu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên trong giai đoạn đầu thực hiện, công tác vận động, tuyên truyền còn hạn chế, người dân khó đóng góp và một phần là chưa hiểu ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, khi người dân thấy rõ lợi ích thì dần dần cùng với chính quyền theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trong năm 2012, xã Tích Thiện tiếp tục thực hiện thêm 4 tiêu chí gồm: điện, thủy lợi, y tế và văn hóa. Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, đến giờ này, điều băn khoăn nhất là tiêu chí điện. Tuy xã đã có khoảng 98% hộ dân sử dụng điện an toàn nhưng sau khi ngành công thương khảo sát lại vẫn còn nhiều hộ câu đuôi, sử dụng kém an toàn.

Riêng tiêu chí văn hóa, thủy lợi, nói mạnh dạn rằng xã sẽ đạt. “Điều tự hào nhất là tiêu chí y tế, theo đánh giá của xã thì đã đạt. Ngoài ra, xã cũng vừa đưa vào sử dụng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế này sẽ góp phần nâng cao chăm sóc đời sống sức khỏe cho người dân. Nếu không quá lời, cộng với các tiêu chí đã đạt trong năm 2011, năm nay xã sẽ đạt 4 tiêu chí trên như đã đăng ký thực hiện”.

Ông Phạm Công Ửng- Bí thư chi bộ ấp Phú Quới, cho biết: Thời gian đầu bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, người dân còn bỡ ngỡ và rất khó vận động. Tuy nhiên, thấy được hiệu quả từ các mô hình nên thời gian sau này người dân rất tích cực ủng hộ. Điển hình là các hộ dân hiến đất làm đường, cùng nhau thực hiện con đường thông thoáng,... Nói chung là chính quyền và nhân dân đang dần vượt lên khó khăn để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

... Có cái đẹp

Về Tích Thiện thời gian này, từ cán bộ địa phương đến người dân, đâu đâu cũng nghe râm ran câu chuyện hiến đất làm đường, rồi đến chuyện thắp sáng đường nông thôn. Theo Bí thư Đảng ủy xã, con đường mới mở nối liền các ấp Tích Lộc- Phú Quới- Tích Phú giai đoạn 1 còn mùi nhựa nóng là thành quả của việc chính quyền và nhân dân cùng làm. Tổng chiều dài con đường gần 7.000m, trong đó giai đoạn 1 dài gần 3.000m với mức đầu tư gần 7 tỷ đồng, phần dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng. Giai đoạn 2 cũng sẽ sớm hoàn thành, người dân sẽ có con đường nhựa liên ấp bon bon “chơi xuân”.


Con đường mới mở còn thơm mùi nhựa nóng với dãy bóng đèn đường chiếu sáng.

Theo chân Bí thư ấp Phú Quới, chúng tôi đến nhà ông Phạm Nhân Dương (79 tuổi), người đã hiến 1.800m2 đất cho công trình đường giao thông nông thôn. Ông Dương cho biết, trước đường cũ mùa mưa sình lầy, nắng bụi mịt mù. Khi Nhà nước nói làm đường, cần sự hỗ trợ của nhân dân thì ông rất đồng tình. “Khi con đường mới mở ra, không chỉ người dân mà cả bộ mặt nông thôn của các ấp, rồi xã đều có những thay đổi lớn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Xem gần đó cũng đã hiến 350m2 đất. Ông Xem nói: “Nhà nước có chủ trương làm đường, có đất thì mình hiến. Không nói chuyện hiến đất ít hay nhiều, mà quan trọng là có con đường mới. Chạy xe mà không dính miếng sình nào thì còn gì bằng”.

Trên con đường mới này, chính quyền và nhân dân cũng đang thực hiện một mô hình gần như chưa địa phương nào có: Cho trồng cột cờ có gắn bóng đèn và sắp tới sẽ trồng cây xanh 2 bên đường. Nói tới mô hình này, ông Nhã không giấu nổi niềm vui: Bây giờ người dân chiều chiều ra tập thể dục, tối tối cũng tập, rạng sáng hôm sau cũng tập. Có đèn đường sáng, tình hình an ninh trật tự cũng đảm bảo. Sắp tới sẽ trồng thêm cây xanh, tới ngày lễ thì treo cờ, nhìn vào mà mát mắt...

Theo ông Ửng, số cột cờ này do nhân dân đóng góp làm, cứ trồng với khoảng cách đều nhau. Còn tiền điện chiếu sáng thì dân cũng tự “hùn”. Có hôm vì sự cố nên cúp điện là có hộ “cằn nhằn”. “Người ta cằn nhằn thì mình vui vì khi đó mới thấy được sự nhiệt tình của họ. Sắp tới khi giai đoạn 2 hoàn thành, các hộ dân còn lại cũng đồng tình lắp đèn. Còn chuyện vận động người dân đừng trồng cây 2 bên đường, để chính quyền trồng cây xanh thì người dân cũng vỗ tay hoan nghinh”.

Tích Thiện, rồi đây không chỉ đường nông thôn thông thoáng, sáng đèn,… mà mong rằng sẽ còn xuất hiện nhiều mô hình tích cực khác để xây dựng làng quê mới.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN – MINH THÁI