Nông thôn cần sức trẻ

Cập nhật, 13:34, Thứ Tư, 31/10/2012 (GMT+7)


Nhiều cử tri kiến nghị đến các đại biểu nhân dân cần quan tâm nâng mức phụ cấp cho cán bộ cơ sở.

Huy động mọi nguồn lực cho phát triển thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước là chủ trương chung của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long. Trong đó, nguồn lực từ sức trẻ cho xây dựng nông thôn mới (NTM) được các cấp ủy Đảng quan tâm. Tuy nhiên, trong thực hiện lộ trình này đang còn nhiều khó khăn, cần sự quyết tâm từ nhiều phía.

Tổng hợp của Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long cho thấy, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, từ năm 2010 cho phép mỗi xã được tiếp nhận 2 sinh viên (SV) tốt nghiệp đại học về công tác, nếu chưa bố trí vào các chức danh cán bộ chuyên trách, công chức ở cấp xã thì được hưởng phụ cấp sinh hoạt hàng tháng với hệ số 1,0 mức lương tối thiểu chung và được hưởng trợ cấp thêm bằng 250.000 đ/người/ tháng. Thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh, kể từ tháng 4/2012, đối tượng là SV về công tác ở xã nói trên thì được hưởng mức phụ cấp sinh hoạt phí tương đương với hệ số lương là 2,16/người/tháng; đồng thời ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương đương 18% mức lương tối thiểu chung.

Như vậy, thực hiện các chủ trương, chính sách nói trên, đến nay các huyện, thành phố trong tỉnh đã tiếp nhận được 186/214 SV theo chỉ tiêu. Các huyện- thành phố đã tổ chức tiếp nhận đủ cho mỗi xã- phường- thị trấn 2 SV là Vĩnh Long, Vũng Liêm, Bình Minh, Bình Tân; các huyện Long Hồ, Trà Ôn, Mang Thít và Tam Bình còn đang cần tiếp nhận 28 SV.

Theo Phòng Nội vụ TP Vĩnh Long, từ năm 2004 đến tháng 4/2012, các xã- phường thuộc TP Vĩnh Long đã tiếp nhận 27 SV đã bố trí vào các chức danh cán bộ- công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở phường- xã. Thế nhưng, những người được bố trí vào các chức danh không chuyên trách chưa thật sự ổn định, đã có 6 trường hợp nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình và 3 trường hợp xin chuyển công tác đi nơi khác.

Các xã trên địa bàn các huyện chưa tuyển và tiếp nhận đủ SV tốt nghiệp về công tác theo quy định, nêu lý do không có SV hoặc có nhưng không đúng ngành cần tuyển.

Đánh giá của Sở Nội vụ về thực trạng cán bộ, công chức cấp xã hiện nay: về cơ cấu tổ chức thì các địa phương bố trí, sắp xếp gần đủ số lượng, nhưng về trình độ chuyên môn chưa đạt yêu cầu, còn nhiều cán bộ chưa qua đào tạo hoặc có đào tạo nhưng chưa đúng chuẩn quy định. Đa phần mới chỉ đạt “3 trung” và chỉ có một số ít đào tạo đúng ngành nghề như Tài chính- Kế toán, Địa chính- Xây dựng, Tư pháp- Hộ tịch, Văn phòng- Thống kê. Những người hoạt động không chuyên trách chưa qua đào tạo chiếm trên 68% (1.327 người).

Với thực trạng nêu trên, khó có thể đảm bảo việc thực hiện đạt tiêu chí 18, ở nội dung chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Đặc biêt, qua khảo sát gần đây của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh tại 9/22 xã điểm được khảo sát thì chưa có xã nào đạt tiêu chí 18.


Áp lực công việc hàng ngày đối với cán bộ cơ sở là rất lớn.

Theo nhận định của các địa phương và ngành nội vụ, thực trạng yếu kém nói trên một phần quan trọng là do chính sách đãi ngộ của Nhà nước chưa đủ hấp dẫn để khuyến khích cán bộ- công chức ở cơ sở tự học tập nâng cao trình độ. Nhiều cán bộ ở cơ sở than, mỗi chức danh thường được bố trí chỉ một người, rất khó cho việc tham gia học tập dù mình có nguyện vọng. Riêng mức hỗ trợ cho SV về công tác ở xã tuy có được nâng lên nhưng vẫn còn cách biệt so với các lĩnh vực công tác khác, nên chưa hấp dẫn.

Tại buổi sơ kết công tác xây dựng NTM gần đây, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hiếu Nghĩa cũng đã đề ra một số giải pháp trong chức năng nhiệm vụ phối hợp giải quyết của sở. Ông cũng kiến nghị Trung ương và tỉnh cần nghiên cứu ban hành các chính sách mới nhằm thu hút SV về công tác ở cơ sở.

Vấn đề này, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vũng Liêm khi điều động SV về công tác tại cơ sở cũng đã khẳng định việc bố trí SV tốt nghiệp đại học ra trường về công tác ở xã, đồng thời bố trí làm trong lĩnh vực xây dựng NTM là giai đoạn thử thách cán bộ trẻ để xét chọn đưa vào diện bồi dưỡng quy hoạch phát triển cho tương lai.

Trong điều kiện chế độ chính sách chưa thể đáp ứng yêu cầu, vẫn mong rằng nếu có điều kiện, các SV ra trường hãy nỗ lực cống hiến sức trẻ của mình vì quê hương. Đồng thời, Nhà nước cũng cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho họ khi có điều kiện.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT