Nguyễn Trường Tài bảo vệ thành công áo vàng chung cuộc

Cập nhật, 19:56, Thứ Bảy, 30/04/2016 (GMT+7)

Sau 21 ngày tranh tài sôi nổi, quyết liệt, với 19 chặng đua, giải danh giá nhất trong năm do Tôn Đông Á tài trợ đã kết thúc trưa ngày 30/4 lịch sử với chặng đua từ TP Bảo Lộc về TP Hồ Chí Minh dài 168km.

Các tay đua vào Định Quán. Ảnh: Dư Hải
Các tay đua vào Định Quán. Ảnh: Dư Hải

Ở chặng cuối, các tay đua thi đấu trong không khí tưng bừng của ngày vui 30/4 lịch sử. Hai bên đường nơi đoàn đua đi qua, người hâm mộ chen kín cổ vũ, động viên khiến các tay đua thi đấu thêm phần hào hứng bất chấp trời nóng như đổ lửa.

Nỗ lực tuyệt vời và khát khao chiến thắng của 2 tay đua trẻ Quàng Văn Cường (Hà Nội), Lê Nguyệt Minh (Mathnasium TP Hồ Chí Minh) giúp cả 2 thoát đi thành công khỏi tốp đông.

Tại đích đến trước cổng Hội trường Dinh Thống Nhất, tay đua đến từ thủ đô Hà Nội- Quàng Văn Cường đã cán đích đầu tiên, giành chiến thắng. Tay đua sinh ra và lớn lên ở Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) Lê Nguyệt Minh cũng xuất sắc cán đích hạng nhì.

Thành tích của Quàng Văn Cường cũng như Lê Nguyệt Minh không làm thay đổi các danh hiệu chung cuộc bởi 2 tay đua này không nằm trong tốp tranh chấp.

Các tay đua VUS TP Hồ Chí Minh dưới sự chỉ đạo của HLV tài ba Đỗ Thành Đạt đã giữ được áo vàng cho Nguyễn Trường Tài với khoảng cách chỉ 0”62% so với Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7), một kỷ lục ở giải xe đạp truyền hình.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Nguyễn Trường Tài đoạt được áo vàng chung cuộc giải. Danh hiệu cá nhân mà Trường Tài đoạt được thấm đẫm những giọt mồ hôi của của các đồng đội. Họ đã hợp sức đưa Trường Tài về nhất ở chặng đua đồng đội tính giờ tại TP Nha Trang, từ đó Trường Tài vươn lên giữ áo vàng và giữ được đến chung cuộc.

Không về nhất ngọn đèo nào trong suốt giải, nhưng Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp) vẫn đoạt được danh hiệu áo cấm đỏ- vua leo núi.

Tính toán chiến thuật tốt nên Tấn Hoài luôn có mặt trong tốp tranh chấp ở các ngọn đèo để rồi tích lũy được số điểm cao nhất. Trong khi đó danh hiệu áo xanh- vua nước rút thuộc về Nguyễn Thành Tâm (Gạo hạt ngọc trời An Giang).

Với 6 lần thắng chặng tại giải cùng màn thể hiện cực kỳ ấn tượng, Thành Tâm xứng đáng là vua nước rút mới của làng xe đạp Việt Nam.

Tay đua Nguyễn Tấn Hoài đoạt Áo đỏ “Vua leo núi”. Ảnh: Dư Hải.
Tay đua Nguyễn Tấn Hoài đoạt Áo đỏ “Vua leo núi”. Ảnh: Dư Hải.

Rất đáng chú ý, ở danh hiệu áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc thuộc về tay đua 20 tuổi Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7).

Thi đấu trong đội không quá mạnh là Quân khu 7 nhưng với nỗ lực tự thân, Huỳnh Thanh Tùng xuất sắc đoạt hạng nhì cá nhân, chỉ thua áo vàng chung cuộc Nguyễn Trường Tài 0”62%.

Thanh Tùng cũng khiến Trường Tài cùng các tay đua VUS TP Hồ Chí Minh phải rất vất vả mới bảo vệ được áo vàng chung cuộc. Với màn thể hiện ấn tượng đó, Huỳnh Thanh Tùng được Ban tổ chức trao thêm danh hiệu VĐV thi đấu ấn tượng nhất giải.

Bà Nguyễn Thị Thu- Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trao giải thưởng Áo vàng cho tay đua Nguyễn Trường Tài. Ảnh: Dư Hải.
Bà Nguyễn Thị Thu- Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trao giải thưởng Áo vàng cho tay đua Nguyễn Trường Tài. Ảnh: Dư Hải.

Trong khi đó, ngôi vô địch đồng đội thuộc về ê kíp Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang. Sở hữu đội hình mạnh đều với những gương mặt nổi bật như Nguyễn Thành Tâm, Trịnh Đức Tâm, Lê Ngọc Sơn, Hồ Huỳnh Vạn An…

Ông Mai Bá Hùng Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch trao giải thưởng Áo xanh cho tay đua Nguyễn Thành Tâm. Ảnh: Dư Hải.
Ông Mai Bá Hùng Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch trao giải thưởng Áo xanh cho tay đua Nguyễn Thành Tâm. Ảnh: Dư Hải.

Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang từng tạo nên thành tích vô tiền khoán hậu của giải là đội giữ cả 4 danh hiệu áo vàng, áo xanh, áo đỏ, đồng đội sau hơn 2/3 chặng đường đua của mùa giải năm nay.

Đội Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang đoạt hạng nhất đồng đội chung cuộc. Ảnh: Dư Hải.
Đội Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang đoạt hạng nhất đồng đội chung cuộc. Ảnh: Dư Hải.

Tuy nhiên, trước sức tấn công đánh phá của các đội: VUS TP Hồ Chí Minh, Quân khu 7, Domesco Đồng Tháp, Vĩnh Long, VTV Cần Thơ- đội Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang chấp nhận ngôi vô địch đồng đội. Đội đua này cũng đoạt danh hiệu phong cách.

 

Đáng chú ý tại lễ trao giải chung cuộc là Nhà tài trợ Tôn Đông Á đã trao 60 phần quà (mỗi phần trị giá 2 triệu đồng) cho 30 em học sinh nghèo hiếu học huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh).

Bên cạnh đó Tôn Đông Á cũng trao cho Quỹ hỗ trợ tài năng thể thao TP Hồ Chí Minh 60 triệu đồng.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thanh Trung- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á đã trao 1,2 tỷ đồng tài trợ xã hội hóa thể thao cho đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh.

DƯƠNG THU, THÀNH LONG