Tay đấm nổi tiếng châu lục

Cập nhật, 09:23, Thứ Hai, 08/02/2016 (GMT+7)

Tay đấm trẻ taekwondo Trương Thị Kim Tuyền vừa bước sang cái tuổi 19 đã nổi tiếng trên đấu trường quốc gia và quốc tế. Sở hữu các huy chương vàng, huy chương bạc quốc gia và quốc tế, “tay đấm thép” nhỏ nhắn nói vui “đó là nhờ ăn chôm chôm vườn nhà”.

Trương Thị Kim Tuyền (đai xanh) trong trận chung kết tại SEA Games 28.
Trương Thị Kim Tuyền (đai xanh) trong trận chung kết tại SEA Games 28.

Xa nhà khi 14 tuổi

Tại quê nhà (ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh- Long Hồ) hầu như không ai biết đến cái tên Trương Thị Kim Tuyền. Bởi mới 14 tuổi- Kim Tuyền đã xa gia đình để tập trung vào Trường Năng khiếu TDTT tỉnh. Anh Trương Văn Hạt (cha của Kim Tuyền) bộc bạch: “Tôi có 4 con gái, Kim Tuyền là em út nên được cưng chiều lắm”. Cách đây hơn 5 năm, Kim Tuyền được bạn bè rủ đi tập taekwondo “cho vui”, nhưng ba mẹ không đồng ý vì “con gái tập võ làm gì”. Nào ngờ…

HLV Trần Lê Thùy Trân đã sớm phát hiện khả năng đánh nhanh, ra đòn rất mạnh và thể lực dồi dào của Kim Tuyền nên cô bé được chọn vào Trường Năng khiếu TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long). Chỉ sau 2 tháng tập luyện, tại giải trẻ toàn quốc, Kim Tuyền đã có chiếc huy chương vàng đầu tiên.

Thấy vậy, HLV Thùy Trân đến tận xứ cù lao “năn nỉ mãi” ba mẹ Kim Tuyền mới chiều ý cho cô bé “đi luyện võ”. Vậy là Kim Tuyền khăn gói tập trung cùng đội trẻ tuyển quốc gia tại Đà Nẵng khi mới 15 tuổi. Và cứ năm nào cũng đến ngày 28 tết mới xách vali về quê và sáng mùng 4 đã phải tập trung với đồng đội.

Rạng danh cô gái miệt vườn

Trương Thị Kim Tuyền trên bục vinh quang.
Trương Thị Kim Tuyền trên bục vinh quang.

Chính niềm đam mê thể thao đã giúp nữ vận động viên miệt vườn Vĩnh Long vượt qua những khoảnh khắc mềm lòng, nhớ nhà, tủi thân vì sớm phải sống tự lập, không được ba mẹ cưng chiều như bạn bè cùng lứa. Ngay khi tập luyện thôi chứ đừng nói tới thi đấu, việc chấn thương, chảy máu là bình thường. “Nhưng theo nghiệp võ rồi, khi gọi điện nói chuyện với gia đình, em đều giấu đi vì sợ người nhà lo lắng”- Kim Tuyền nói.

5 năm sống tự lập với thầy và bạn bè, những gì mà Kim Tuyền gặt hái được là rất đáng tự hào. Chỉ tính riêng năm 2015, võ sĩ đã giành tấm huy chương vàng hạng 46kg nữ ngay trong lần đầu dự SEA Games khi mới 18 tuổi. Từ thành công đó, Kim Tuyền tiếp tục giành chiếc huy chương vàng Giải Vô địch Đông Nam Á, rồi huy chương bạc Giải quốc tế tại Ma Rốc.

Tấm huy chương vàng SEA Games 2015 là động lực giúp cô có thêm niềm tin chinh phục những thành tích mới trong tương lai. Sức mạnh nào giúp Kim Tuyền tự tin vượt qua đối thủ người Thái Lan Khamsribusa trong trận bán kết đầy kịch tính (2 võ sĩ hòa nhau 4- 4 sau 3 hiệp chính thức và Kim Tuyền thắng 5- 4 nhờ “điểm vàng” trong hiệp phụ), vào chung kết thắng luôn võ sĩ Philippines. “Trong thời gian chuẩn bị SEA Games, em và các đồng đội đã phải trải qua quãng thời gian tập thể lực khá căng thẳng, đặc biệt là những ngày tập huấn tại Hàn Quốc. Điều đó giúp em tự tin hơn khi bước vào thảm đấu trước đối thủ nhỉnh hơn mình về thể hình. Một điều nữa là từ nhỏ tới lớn, cô thường ăn chôm chôm vườn nhà. Trái chôm chôm bổ sung dinh dưỡng rất tốt và không biết có phải nhờ đó mà em luôn cảm thấy sung sức khi bước vào thảm đấu hay không”- Kim Tuyền dí dỏm.

Niềm vui của Trương Thị Kim Tuyền.
Niềm vui của Trương Thị Kim Tuyền.

Tại trận chung kết ở Kazahstan (cuối tháng 10/2015), Kim Tuyền đấu ngang ngửa trước Kim Sohui (Huy chương vàng thế giới 2011, 2013, Huy chương vàng Asian Games 7) và chỉ chịu thua không quá cách biệt 6- 8 trong trận chung kết. Thêm chiếc huy chương bạc hạng 46kg tại Giải Kazakhstan mở rộng 2015, Trương Thị Kim Tuyền đang thăng hoa trong năm thành công nhất của mình.

Đến đầu tháng 12/2015, Giải Taekwondo quốc tế tại Ma Rốc, với sự tham dự của 437 vận động viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong trận chung kết, Kim Tuyền thắng vận động viên người Canada với tỷ số 13- 11 để giành huy chương vàng. Kết quả này đã giúp nữ võ sĩ sinh năm 1997 được bầu chọn là vận động viên xuất sắc giải. Vì đây là giải nằm trong hệ thống tính điểm của Liên đoàn Taekwondo thế giới, nên Kim Tuyền được cộng 10 điểm, nâng từ vị trí thứ 70 lên 66 bảng xếp hạng thế giới.

Cô em út được cưng chiều ngày nào, giờ đã là võ sĩ nổi tiếng ở châu lục, ba mẹ cô xem thi đấu qua truyền hình cũng yên tâm hơn vì con gái đã cứng cáp hơn nhiều. Những trái chôm chôm vườn nhà đang chín đỏ như chờ đón thành tích mới của cô gái miệt vườn rạng danh trên sàn đấu

Tỉnh Vĩnh Long ở SEA Games 28 vừa qua có Thiên Kim (bóng bàn), Thanh Thuận, Ngọc Diễm (bóng chuyền), Lê Ngọc Huyền (bắn cung),… đều đoạt huy chương, trong đó, Kim Tuyền đoạt huy chương vàng. Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 tại Nam Định, trong môn taekwondo, Kim Tuyền giành được 2 huy chương vàng (1 cá nhân, 1 đồng đội).

BÀI, ẢNH: DƯƠNG THU - QUANG THẮNG