Chuyện của kình ngư Ánh Viên

Cập nhật, 09:17, Thứ Hai, 08/02/2016 (GMT+7)

Cô gái "miệt vườn" Tây Nam Bộ đã làm mưa làm gió trên đường đua xanh SEA Games 28 (với cú đúp số 8 HCV và số lần phá kỷ lục) có một “quá khứ” khá đặc biệt. Theo tiết lộ của HLV Đặng Anh Tuấn, Ánh Viên đã từng bị chê tơi bời khi ông giới thiệu cô cho đội tuyển bơi Việt Nam...

Chủ tịch nước- Trương Tấn Sang trao thưởng cho VĐV Ánh Viên.
Chủ tịch nước- Trương Tấn Sang trao thưởng cho VĐV Ánh Viên.

Vô danh vì quá trễ

Chúng tôi ngạc nhiên bảo Ánh Viên tài năng ngời ngời như thế, sao có chuyện lạ đời như vậy! HLV Đặng Anh Tuấn nói ngay: “Tôi kể sự thật 100% đó. Đừng nghĩ Ánh Viên được tập bơi từ hồi… mới sinh ra. Mãi 10 tuổi, cô bé mới biết bơi- đó cũng là độ tuổi hơi muộn đối với một người bình thường, chứ chưa muốn nói đến một VĐV. Ánh Viên tập bơi theo kiểu tự phát, cây nhà lá vườn, chứ không bài bản gì cả”.

“Cũng chính vì vậy mà 4 năm sau, Ánh Viên chưa hề có được một thành tích nào trong nước. HCĐ còn khó chứ đừng nói đến chuyện dám mơ HCV. Nhưng nhìn con bé, tôi biết chắc đây sẽ là một tài năng chỉ trong tương lai rất gần thôi!”

Ánh Viên thi đấu tại SEA Games 28.
Ánh Viên thi đấu tại SEA Games 28.

Một trong những lý do chính khiến ông quyết định “bám đuổi” vì ở Ánh Viên có gì đó vô cùng đặc biệt khiến ông nhận thấy từ… linh cảm. Về thể hình, Viên có cấu tạo cơ thể cực kỳ phù hợp với môn bơi. Diện tích lòng bàn tay rộng, lưng dài, bàn chân to như đàn ông trưởng thành và sải tay thì rất khủng.

Thông thường, sải tay một người bình thường sẽ có độ dài tương đương với chiều cao. Nhưng lần đầu gặp Ánh Viên, HLV Anh Tuấn đã bị “ngợp” vì sải tay dài “dằng dặc” của cô bé. Đến giờ, Ánh Viên cao 1m73 thì sải tay của cô là 1m79. Viết đến đây, chúng tôi hình dung ra đôi chân của Ánh Viên khi đưa ra đằng sau để lấy đà trước khi lao xuống nước (đi giày size 40). Ở bên Mỹ, đi mua giày cho Ánh Viên vẫn khó ra phết, vì ít có nơi bán size khủng cho nữ. Hai thầy trò phải đi… nửa ngày mới mua được.

Lan man sang chuyện giày dép, giờ trở về cái sự lận đận của Ánh Viên khi ban đầu không được chấp nhận tập ở tuyển quốc gia.

Cuối năm 2010, Ánh Viên có chút thành công ở giải đấu dành cho bể 25m. HLV Anh Tuấn nói, nhưng tôi cũng phải lấy uy tín cá nhân để bảo lãnh thì Ánh Viên mới được gọi vào tuyển quốc gia.

Niềm vui chiến thắng của Ánh Viên tại SEA Games 28
Niềm vui chiến thắng của Ánh Viên tại SEA Games 28

5 năm kể từ ngày đầu tiên được khoác áo tuyển thủ cho đến hôm nay, Ánh Viên đã tiến bộ thần kỳ, mà theo lối ví von của HLV Anh Tuấn “y như những cú nước rút lập nên hàng loạt kỷ lục SEA Games mới của con bé”.

Phát cuồng “Made in Vietnam”!

Cuối năm 2014, Ánh Viên được Liên đoàn Bơi lội thế giới xếp hạng 14 thế giới nội dung 400m hỗn hợp. Nhờ tinh thần sắt đá mà Ánh Viên đã có những đột phá vô cùng ấn tượng trong quãng thời gian ngắn. Ánh Viên cũng phải hy sinh rất nhiều trong đời sống thường ngày vì đã xác định mình là VĐV chuyên nghiệp. Viên không sử dụng email, điện thoại cũng không.

Nụ cười rạng ngời của kình ngư Ánh Viên.
Nụ cười rạng ngời của kình ngư Ánh Viên.

Ánh Viên được đầu tư tiền tỷ sang Mỹ tập huấn thật đấy, nhưng có một lần Ánh Viên tủi thân nói với thầy: “Sao con khổ thế này! Con muốn được nói chuyện với ba, mẹ. Bạn bè con giờ này đang quây quần cùng gia đình bên mâm cơm ngày tết như bao nhiêu người khác. Còn con thì… không”! Nói đến đây, Viên bật khóc nức nở nhưng rồi thầy trò lại... bắt tay ngay vào “công cuộc” chiên chả giò, nấu miến thịt để đón giao thừa Việt Nam ở đất Mỹ.

Không được ở gần ba mẹ, cũng không có bạn bên cạnh để chia sẻ những điều thầm kín của con gái. Mọi việc trên đời, Ánh Viên chỉ biết kể cho thầy thôi. Có những điều thầy không biết, lại lên mạng đọc rồi chỉ cho trò.  

Cuộc sống đầy nhịp điệu nhưng đôi khi “chán ngắt” đến mức không thể chịu được đang cuốn Ánh Viên đi một cách hối hả. Cô cười, khóc, rạng rỡ, chân chất đúng y tính cách của vùng sông nước ĐBSCL. Và dù ở tâm trạng nào, Ánh Viên cũng đáng yêu không thể tả.

Giới trẻ cả nước đang “phát cuồng” vì Ánh Viên, một thần tượng thể thao “Made in Vietnam” mà lâu lắm rồi những bạn trẻ Việt Nam vẫn chờ đợi và yêu thương.l

BÀI, ẢNH: ĐỒNG BẰNG- QUANG THẮNG