Để Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè ngày càng lan tỏa

Cập nhật, 05:08, Thứ Sáu, 02/10/2020 (GMT+7)

 

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong chiến dịch được Tỉnh Đoàn Vĩnh Long khen thưởng.
Các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong chiến dịch được Tỉnh Đoàn Vĩnh Long khen thưởng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 đã khép lại với những kết quả ấn tượng. Với lửa nhiệt huyết cùng sức trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích không chỉ góp phần xây dựng quê hương mà ghi nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

Hàng trăm công trình, phần việc

Từ những ngày đầu của chiến dịch, áo xanh tình nguyện đã có mặt ở nhiều vùng quê đem nhiệt huyết của tuổi trẻ góp phần cùng người dân địa phương tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Theo đó, đã thực hiện gần 170 công trình, phần việc thanh niên thực hiện 14 công trình “Thắp sáng đường nông thôn”; xây mới và sửa chữa gần 19km đường đan; trồng trên 30.000 cây xanh; khai thông, nạo vét, phát quang cây che chắn tầm nhìn với tổng chiều dài 52km và xây dựng 4 cây cầu giao thông nông thôn…

Đến xã An Bình (Long Hồ) trong những ngày này, có thể nhận thấy được sự thay đổi một phần diện mạo của nông thôn nơi đây với những công trình thanh niên vừa được triển khai.

Bí thư Xã Đoàn An Bình- Đỗ Văn Chí Phước cho biết, chiến dịch TNTN hè, Xã Đoàn tập trung vào các hoạt động góp phần làm đổi mới diện mạo nông thôn, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân như làm đèn đường, đào đường ống dẫn nước, vệ sinh cảnh quan môi trường…

“Hiệu quả thiết thực từ các công trình đã tạo được sự đồng thuận từ người dân, qua đó các hoạt động của đoàn viên luôn có sự đồng hành của người dân địa phương”- Bí thư Xã Đoàn An Bình cho biết.

Sống trách nhiệm với cộng đồng và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những hoạt động xuyên suốt của chiến dịch.

Các cơ sở Đoàn đã đến thăm, tặng trên 500 phần quà cho các gia đình chính sách, thương binh- liệt sĩ. Đặc biệt, còn tổ chức bữa cơm nghĩa tình nhằm thể hiện sự tri ân đối với những người đã từng cống hiến cho đất nước.

Bí thư Đoàn thị trấn Long Hồ- Đặng Thị Anh Đào cho biết: “Chúng tôi đã có hoạt động ý nghĩa như thế khi cùng nhau nấu bữa cơm tại gia đình cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Hà (xã Long Phước- Long Hồ). Ai cũng có mặt từ sớm để cùng cô dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm”.

“Cô kể lại chuyện ngày xưa tham gia thanh niên xung phong. Những câu chuyện là nguồn động viên tinh thần để chúng tôi thấy mình phải sống xứng đáng hơn với những sự hy sinh và cống hiến của các thế hệ đi trước”- Bí thư Đoàn thị trấn Long Hồ chia sẻ thêm.

Còn với các sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thì góp sức trẻ để xây 5 nhà nhân ái cho người dân. Những sinh viên hàng ngày chỉ quen với bút mực, giờ đây trực tiếp đào móng, cắt sắt, trộn hồ, xây tường.

Các bạn đã không quản nắng mưa hay phải làm việc chân tay lắm lem bùn cát vẫn hăng say lao động. Và “dù mệt nhưng em vẫn không khỏi phấn khởi vì được giúp ích cho bà con lại vừa có thêm kinh nghiệm thực tiễn”- sinh viên Nguyễn Nhứt Vũ chia sẻ.

Để ngày càng lan tỏa

Thanh niên tình nguyện và thiếu nhi địa phương.
Thanh niên tình nguyện và thiếu nhi địa phương.

Chiến dịch TNTN hè năm nay diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên các cấp bộ Đoàn đã linh hoạt tận dụng lực lượng tại chỗ để triển khai chiến dịch.

Song song đó, các lực lượng ngoài tỉnh tham gia chiến dịch đã chia nhỏ đội hình để triển khai tổ chức hoạt động đảm bảo an toàn và chất lượng. ĐVTN, sinh viên thành từng nhóm nhỏ đi từng ngõ, gõ từng nhà để hướng dẫn người dân cách phòng COVID-19.

Còn trong kỳ thi tốt nghiệp, tuổi trẻ đã thành lập 40 đội hình tình nguyện viên hỗ trợ cho thí sinh tại 25 điểm thi. Đặc biệt, với sức trẻ các bạn đã trực tiếp tham gia các công trình tại các mặt trận, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Song, hành trình tình nguyện vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi có sự đổi mới về hình thức hoạt động lẫn sự nỗ lực từ chính những người trẻ đang tràn đầy nhiệt huyết.

Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- Lê Trần Khánh Phương cho rằng, hoạt động tình nguyện hiện nay của sinh viên vẫn còn khó khăn do còn thiếu kinh nghiệm và hơn hết là thiếu kinh phí.

Như đội hình chuyên xây dựng của trường phải gian nan đi tìm nguồn hỗ trợ kinh phí vật tư xây nhà cho dân. Sinh viên chủ yếu đóng góp ngày công, nhà trường chỉ hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện, so với nhu cầu thực tế của các địa phương vẫn chưa thể đáp ứng đủ.

“Trong thời gian tới, trường vẫn tiếp tục duy trì đội hình chuyên về xây dựng, khảo sát và nhận “đặt hàng” của địa phương để tổ chức hoạt động hiệu quả, đồng thời linh hoạt vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí để thực hiện nhiều công trình hơn”- Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- nói.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, thời gian qua, tổ chức Đoàn đã đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức các phong trào tình nguyện, hướng đến các hoạt động phát huy chuyên môn và sở trường của ĐVTN. Cùng với đó là thực hiện hoạt động tình nguyện theo nhu cầu của xã hội và trong từng khối đối tượng, lĩnh vực cơ động phù hợp hơn.

Điển hình như Chiến dịch TNTN hè gồm 1 chương trình và 4 chiến dịch đều có kế hoạch hoạt động riêng và phù hợp với từng đối tượng ĐVTN và các đối tượng thụ hưởng khác nhau.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Thời gian tới, để hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ ngày càng lan tỏa, tạo được dấu ấn trong lòng người dân, tổ chức Đoàn tiếp tục triển khai phong trào theo hướng phát huy chuyên môn, thành lập các đội hình chuyên nhằm giúp ĐVTN phát huy vai trò, sức lực, trí tuệ của mình.

Bên cạnh đó, hoạt động tình nguyện phải thiết thực, gắn với nhu cầu thực tế địa phương và của nhân dân. Các cơ sở Đoàn tiếp tục bám sát địa bàn, xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp để tạo sự đồng thuận của chính quyền địa phương và nhân dân.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn tiếp tục xây dựng những mô hình mới để thu hút ĐVTN tham gia hoạt động, song song với việc nâng chất các công trình phần việc thanh niên tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng và lan tỏa, ghi dấu ấn trong lòng người dân.

Chiến dịch TNTN hè năm nay, tuổi trẻ đã thực hiện được 385 công trình và phần việc thanh niên. Tổng giá trị phúc lợi ước đạt gần 9 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ