​Bổ sung nguồn nhân lực trẻ vừa hồng vừa chuyên cho Đảng

Cập nhật, 14:55, Thứ Sáu, 25/09/2020 (GMT+7)

 

Công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên.
Công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên.

Phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có vai trò hết sức quan trọng, nhằm bổ sung sức trẻ và nguồn nhân lực mới cho Đảng. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò tham mưu với Đảng về công tác thanh niên; triển khai nhiều giải pháp nhằm bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Một ngày giữa tháng 5, trên tuyến đường hàng me (phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) hàng chục ĐVTN và người dân hăng say thực hiện tuyến đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp và xây dựng văn minh đô thị.

Anh Phạm Minh Vũ- đảng viên trẻ ở địa phương vui vẻ nói: “Tôi luôn xác định tuổi trẻ phải góp sức mình làm mới quê hương, nên tích cực tham gia các hoạt động xây dựng địa phương”.

Theo chị Lê Thị Mỹ An- Bí thư Đoàn phường Tân Hội, xác định công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Đoàn phường đã triển khai sâu rộng các phong trào, tạo môi trường để ĐVTN thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu trở thành ĐV ưu tú để được giới thiệu, kết nạp Đảng. Qua đó, từ năm 2015 đến nay, tổ chức Đoàn địa phương có gần 40 ĐV ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Công tác phát triển Đảng trong ĐVTN là một trong những nhiệm vụ then chốt của tổ chức Đoàn, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng. Theo đó, để tạo nguồn đảng viên trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường, đổi mới trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng để giúp ĐVTN có nhận thức sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập.

Theo Tỉnh Đoàn, sau đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020- 2025, có trên 350 đồng chí cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ tham gia vào cấp ủy.

Cùng với đó là tổ chức nhiều hoạt động để rèn luyện, tạo cơ hội cho ĐV cống hiến, trưởng thành. Thông qua các phong trào TN tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, ĐV đã thể hiện được tinh thần dám nghĩ, dám làm, xung phong đảm nhận việc khó, thi đua trong mọi lĩnh vực…

Với hàng ngàn công trình, phần việc TN mỗi năm, các bạn trẻ đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Ở huyện Vũng Liêm, công tác phát triển đảng trong ĐVTN được cấp ủy Đảng và tổ chức Đoàn quan tâm. Theo Bí thư Huyện Đoàn Vũng Liêm- Nguyễn Văn Móm Em, nhằm thực hiện tốt việc giới thiệu và nâng cao chất lượng ĐV ưu tú cho Đảng, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn áp dụng hiệu quả các giải pháp, mô hình hay như: “Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với ĐVTN”, “Tuổi trẻ Vũng Liêm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”…

Qua đó, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần hình thành thế hệ ĐVTN sống có lý tưởng, đồng thời phát hiện được nhiều ĐV ưu tú giới thiệu cho Đảng. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2019, tổ chức Đoàn địa phương đã giới thiệu trên 200 ĐV ưu tú và có trên 115 ĐV vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Với lòng nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, nhiều bạn trẻ sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác xây dựng Đảng, luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào tại địa phương”- Bí thư Huyện Đoàn Vũng Liêm cho biết.

Song song đó, các cấp bộ Đoàn còn tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác quy hoạch đào tạo, luân chuyển, giới thiệu cán bộ Đoàn có chất lượng để tạo nguồn cán bộ trẻ. Từ sự quan tâm chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền mà tỷ lệ cán bộ trẻ có đức và tài giữ vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng nhiều.

Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, ĐVTN được cống hiến, trưởng thành và xây dựng ý chí, động cơ vào Đảng đúng đắn.
Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, ĐVTN được cống hiến, trưởng thành và xây dựng ý chí, động cơ vào Đảng đúng đắn.

Từ Bí thư Huyện Đoàn, đồng chí Ðặng Trung Hoành được điều động về làm Bí thư Ðảng ủy xã Chánh An (Mang Thít). Tiếp nối sức trẻ, đồng chí đã vận động xây dựng 7km tuyến đường đan, 4 cây cầu giao thông nông thôn, xây dựng mới 43 căn nhà, 10km đường có điện thắp sáng… tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Và cùng với tập thể thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt 16/19 tiêu chí.

Cũng trưởng thành từ công tác Đoàn, đồng chí Trần Công Khánh được tín nhiệm phân công giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Phú Lộc (Tam Bình). Đồng chí Trần Công Khánh cho biết: Môi trường công tác Đoàn đã rèn cho tôi bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng. Cùng với đó là tinh thần tiên phong, trách nhiệm, gương mẫu và sâu sát cơ sở để hiểu dân mà tổ chức các phong trào, các công trình cho phù hợp.

Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã và đang đảm nhận trách nhiệm vận động ĐVTN ra sức thi đua, xung kích trên mọi mặt trận; đồng thời tạo nguồn cung cấp cán bộ trẻ vừa hồng vừa chuyên cho Đảng, Nhà nước. Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Thụy Yến Phương, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động, tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Cùng với đó, chủ động tham mưu, nghiên cứu, đề xuất với các cấp ủy Đảng thực hiện đồng bộ và hiệu quả công tác tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ Đoàn và tăng cường thực hiện hiệu quả hơn nữa Quy chế cán bộ Đoàn. Đồng thời rà soát, phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, phát triển, tạo nguồn cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ đáp ứng kịp thời công tác cán bộ của các cấp ủy.

5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 7.620 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét. Qua đó, gần 5.220 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ