Chúng tôi sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần!

Cập nhật, 07:28, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

“Được khoác trên mình bộ quân phục Quân đội nhân dân Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước là nghĩa vụ, là khát khao của biết bao thế hệ thanh niên. Và còn gì tự hào hơn khi chúng tôi được tiếp bước truyền thống cha anh. Chúng tôi sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần”. Lời chia sẻ ấy của các tân binh vẫn còn đọng lại mãi sau kết thúc mùa tuyển quân.

Thanh niên sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần.
Thanh niên sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần.

“Đời mình là một khúc quân hành. Đời mình là bài ca chiến sĩ…” Âm điệu bài hát được các tân binh hòa vang thật hào hùng, sôi nổi. Tại lễ giao quân, trong trang phục màu xanh áo lính, gương mặt ai cũng rạng rỡ nụ cười.

Tân binh Vương Hòa Thuận (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) không giấu được tự hào vì “đâu phải ai muốn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự là được”. Thêm nữa, đây còn là vinh dự của thanh niên khi được thực hiện nghĩa vụ đối với quê hương.

Với suy nghĩ ấy nên dù đang đi làm kiếm tiền phụ dì nuôi em gái nhưng Thuận vẫn quyết định lên đường tòng quân. Thuận chia sẻ: “Tôi tin những năm tháng trong quân ngũ mình sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao và sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì khi Tổ quốc cần”.

Khó có thể quên được tâm thế sẵn sàng, háo hức lên đường của các tân binh với trái tim đầy nhiệt huyết đang một lòng tòng quân theo tiếng gọi non sông. Có những thanh niên còn rất trẻ, đôi khi mới rời ghế nhà trường, có những bạn hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khát khao được cống hiến sức trẻ cho quê hương đã tạm gác lại việc riêng để lên đường. Điển hình như tân binh Đỗ Tấn Trường (xã Phú Đức- Long Hồ).

Dù đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh với mới mức thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, Trường đã nhanh chóng sắp xếp công việc để cùng các tân binh khác thực hiện nghĩa vụ của mình.

Tân binh Đỗ Tấn Trường (thứ ba từ trái sang) từ bỏ công việc thu nhập ổn định để tham gia nghĩa vụ quân sự.
Tân binh Đỗ Tấn Trường (thứ ba từ trái sang) từ bỏ công việc thu nhập ổn định để tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tấn Trường phấn khởi: “2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự là khoảng thời gian rất ý nghĩa nên tôi sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện. Và tôi cũng mong muốn được phục vụ lâu dài trong Quân đội”.

Còn tân binh Trương Hữu Lộc (xã An Bình- Long Hồ) hiện là sinh viên Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long nhưng vẫn tạm gác lại việc học để đăng ký tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Hữu Lộc cho rằng, mình còn trẻ, con đường lập thân lập nghiệp còn rất dài nên ưu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân trước.

Thêm nữa, vào quân ngũ bạn sẽ học được rất nhiều thứ như tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, sự yêu thương, sẻ chia, biết tự thân vận động… đây cũng chính là hành trang cần thiết sau này.

Trong niềm hân hoan cùng tân binh tỉnh nhà “vác ba lô nối gót cha anh”, tân binh Hữu Lộc nói quả quyết: “Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện và trưởng thành hơn. Hơn nữa, sẽ là quân nhân tốt để mang vinh dự về cho gia đình vì cha mẹ chỉ có tôi là con trai nên lúc nào tôi cũng phấn đấu sống có ích để không phụ lòng cha mẹ”.

Lên đường nhập ngũ, mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, song họ đều cùng chung một ý chí quyết tâm và xem Quân đội là môi trường tốt để trui rèn bản lĩnh thanh niên. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp, thanh niên Bùi Thanh Khang (xã Long Mỹ- Mang Thít) “không ngại nắng gió thao trường” mà hăng hái xin gia nhập quân ngũ. Gia đình có phần hơi lo vì không biết Khang “có chịu cực khổ nổi không”.

Thế nhưng, trái với “dáng vẻ thư sinh và rất hiền”, Khang động viên gia đình an tâm và đặt mục tiêu “sẽ không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” và phát huy truyền thống tốt đẹp của lính Cụ Hồ, góp sức xây dựng lực lượng Quân đội vững mạnh”.

Khang rắn rỏi cho biết: “Tôi nguyện cố gắng trau dồi kỹ năng và ra sức học tập tốt, phát huy tinh thần đoàn kết đồng đội, vượt khó hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Khang cũng cho biết thêm, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương sẽ tìm công việc phù hợp và luôn là thanh niên gương mẫu để đóng góp một phần sức lực của mình xây dựng quê hương giàu đẹp.

Tân binh Nguyễn Văn Khang đại diện các tân binh bày tỏ nhiệt huyết tòng quân.
Tân binh Nguyễn Văn Khang đại diện các tân binh bày tỏ nhiệt huyết tòng quân.

Khoác lên mình bộ quân phục người lính, những chàng trai trẻ nhìn chững chạc hơn thường ngày. Tân binh Nguyễn Văn Khang- đại diện cho các tân binh TP Vĩnh Long- phát biểu tại buổi lễ giao quân: “Lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào và là trách nhiệm của thế hệ trẻ, góp phần tiếp bước cha anh đi trước. Tôi xin hứa phát huy truyền thống quê hương, vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó, xứng danh anh bộ độ Cụ Hồ… ”

Tin rằng với nhiệt huyết cống hiến cùng bản lĩnh của tuổi trẻ, các tân binh sẽ nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới, tích cực học tập, rèn luyện để thành người quân dân cách mạng, đem tài năng, trí tuệ góp sức xây dựng quê hương viết tiếp trang sử vàng hào hùng của dân tộc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ