Những bông hoa hướng dương trong ngày hội

Cập nhật, 08:33, Thứ Ba, 22/11/2016 (GMT+7)

Lần đầu tiên, “Ngày hội hoa hướng dương” được tổ chức tại Vĩnh Long đã tạo nên sân chơi bổ ích, thú vị giúp các em học hỏi thêm nhiều điều mới và góp phần hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường.

Ngày hội hoa hướng dương nhằm hướng tới mục đích hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận giáo dục dễ dàng hơn.
Ngày hội hoa hướng dương nhằm hướng tới mục đích hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận giáo dục dễ dàng hơn.

Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Tổ chức Taiwan Fund for Children and Families (TFCF- Đài Loan) đã phối hợp cùng Công ty TNHH ASAMA Yuh Yiun International Việt Nam và chính quyền địa phương tổ chức “Ngày hội hoa hướng dương” với sự tham gia của 168 trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại xã An Bình, Hòa Ninh (Long Hồ).

Ngày hội diễn ra với các hoạt động: trao xe đạp, học bổng; viết thư cảm ơn, trang trí hoa hướng dương gửi đến nhà tài trợ và nhảy múa tập thể vũ điệu xin chào “Hello! How do you do?”

Nhận học bổng trên tay, em Bùi Thị Như Quỳnh- học sinh lớp 9, Trường THCS An Bình vui sướng nói: "Lần đầu tiên em được nhận học bổng và tham gia các hoạt động trong ngày hội, em cảm thấy rất vui. Em mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia những chương trình bổ ích, thú vị như thế này".

Là 1 trong 63 học sinh được nhận xe đạp, em Lương Minh Thư- học sinh lớp 7, Trường THCS An Bình phấn khởi vì từ đây sẽ có “con ngựa sắt” cùng em đi học mỗi ngày.

Thư tâm sự: Thu nhập gia đình chủ yếu nhờ vào tiền công làm hồ của cha nên luôn “thiếu trước, hụt sau” vì phải lo cho 2 chị em Thư ăn học. Nguồn hỗ trợ từ chương trình đã san sẻ một phần khó khăn và giúp em vững bước đến trường.

Tham gia ngày hội, bé Nguyễn Thanh Ngọc- học sinh lớp 1, Trường Tiểu học An Bình C tỏ ra rất thích thú vì được tự tay trang trí những bông hoa hướng dương gửi đến nhà tài trợ và cùng nhảy flashmob với các anh chị.

“Do sống ở quê, nên con tui hiếm có điều kiện tham gia các chương trình vui chơi, giải trí. Từ hồi học mẫu giáo, nó đã mê múa hát và có thể chơi hoài không biết chán”- chị Nguyễn Thị Thanh Vân (ấp An Thuận, xã An Bình)- mẹ bé Ngọc cho biết.

Nhà chị Vân có 1,5 công vườn trồng nhãn da bò nhưng bị bệnh chổi rồng nên thất thu và phải mất nhiều thời gian để chuyển đổi sang giống mới.

Chị Vân mang trong người đủ chứng bệnh: nhức mỏi, đau xương sống, nặng đầu nên không làm được việc nặng. Chồng chị thì “ai kêu gì mần nấy”, lúc “thất nghiệp” thì bắt ốc, mò cua bán. Hôm đoàn đến khảo sát, nhìn căn nhà lá lụp xụp, đòn tay làm bằng tre, xung quanh đầy lỗ trống, mưa thì dột ướt hết mà thấy thương tâm.

Dẫn con tham gia ngày hội, chị chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn chương trình đã tạo sân chơi và hỗ trợ học bổng để trang trải chi phí học tập cho con bé”.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa của ngày hội là “viết thư cảm ơn nhà tài trợ”, em Cao Thị Xuân Mai- học sinh lớp 10, Trường THPT Vĩnh Long viết:

Nhận được học bổng từ các anh chị là niềm động lực lớn lao giúp em có thêm nghị lực để bước tiếp con đường học tập tương lai. Em xin chân thành cảm ơn chương trình, mong TFCF sẽ ngày càng được mở rộng cũng như trao nhiều phần quà hơn nữa đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi, chăm ngoan để xứng đáng với tấm lòng anh chị đã dành cho em nói riêng và tất cả học sinh nhận học bổng nói chung".

Còn em Ngô Hoàng Phát- học sinh lớp 11, Trường THPT Vĩnh Long chia sẻ:

Hôm nay nhận được phần học bổng của Tổ chức TFCF, em viết thư này là để cảm ơn tổ chức đã tạo điều kiện cho em đi học. Phần học bổng đã giúp em trang trải phần nào khó khăn và là động lực để em tiếp tục con đường học vấn. Em mong tổ chức sẽ đi đến khắp nơi giúp đỡ thêm nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn khác, để ai cũng có cơ hội học tập và có công việc ổn định, sau này tiếp tục làm nhiều việc tốt như các anh chị trong tổ chức đã từng làm".

Ông Frank Chung trao xe đạp cho các em học sinh.
Ông Frank Chung trao xe đạp cho các em học sinh.

Ông Frank Chung- Trưởng đại diện TFCF tại Việt Nam cho biết:

“Trong những năm tới, chúng tôi mong muốn có thể tiếp tục hỗ trợ và cung cấp dịch vụ nhiều hơn nữa tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mục tiêu của chúng tôi là dựa vào mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu (SDGs)- chấm dứt đói nghèo và tập trung nhiều hơn nữa vào hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ toàn diện cho trẻ em và cùng trẻ em đối mặt với hoàn cảnh khó khăn”.

 

 

“Hoa hướng dương” là biểu tượng của niềm tin về một tương lai tươi sáng. Và đối với TFCF, trẻ em chính là niềm tin của tương lai.

Tại Vĩnh Long, Ngày hội hoa hướng dương được tổ chức vào các ngày 20, 27/11 và 4/12. Chương trình sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích; đồng thời, trao tặng xe đạp và học bổng cho 700 trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở các xã An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú, Tân Hạnh (Long Hồ) với tổng trị giá trên 722 triệu đồng. Chương trình nhằm góp phần hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường và hạn chế tỷ lệ bỏ học.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các em được làm quen, vui chơi cùng nhau và học hỏi thêm nhiều điều mới từ những người xung quanh.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI