Sách nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ

Cập nhật, 05:59, Thứ Hai, 06/06/2016 (GMT+7)
Trẻ em thích thú trong thế giới truyện tranh.
Trẻ em thích thú trong thế giới truyện tranh.

Sách không chỉ là phương tiện giúp trẻ tiếp thu tri thức cần thiết trong đời sống, mà còn là món ăn tinh thần bổ ích nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách trẻ em.

Hướng cho các em tìm tới những tác phẩm đáng đọc, tạo cho các em thói quen say mê đọc sách ngay từ khi còn nhỏ, là trách nhiệm của mỗi người lớn chúng ta.

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ em thường hiếu kỳ và tò mò về cuộc sống, thường muốn khám phá về thế giới xung quanh. Sách được xem là người bạn đồng hành ý nghĩa, cung cấp những kiến thức cần thiết, giúp trẻ tiếp cận sự vật, sự việc một cách đúng đắn.

Việc giáo dục nhận thức của trẻ giữ vai trò cốt lõi trong việc hình thành tính cách của trẻ về sau. Quyển sách hay sẽ giúp trẻ xây dựng những giá trị đạo đức tốt đẹp, do vậy, rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ là việc làm cần thiết.

Cầm trong tay 6 quyển sách Lịch sử bằng tranh vừa chọn ở nhà sách Fahasha, bé Nguyễn Yến Nhi (8 tuổi, Phường 1- TP Vĩnh Long) hí hửng: “Đọc sách này con sẽ biết được lịch sử Việt Nam nè. Con khoái đọc truyện lắm”.

Mẹ của bé- chị Ngọc Mai- chia sẻ:

“Ngay từ khi bé học mẫu giáo, chị mua truyện tranh cổ tích hay những mẩu chuyện hay, khi rảnh chị đọc cho con nghe. Bây giờ mà lựa truyện cho bé là mình phải xem qua trước để nắm nội dung, thấy cái gì không ổn thì nhất quyết không mua, sợ bé đọc rồi bị nhiễm những thói xấu thì rất nguy hiểm. Chị mong bé xem sách là bạn để bé đọc và mở mang thêm nhiều kiến thức bổ ích”.

Trước quá nhiều lựa chọn hấp dẫn, việc “dỗ” con đọc sách không phải là điều dễ dàng. Song, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể xây dựng thói quen đọc sách cho con ngay từ bé.

Trẻ em sinh ra trong nhà có nhiều sách sẽ ham đọc sách hơn những đứa trẻ sinh ra ở môi trường thiếu vắng sách vở. Trong gia đình, nếu chưa có điều kiện để hình thành tủ sách thì cũng cần có riêng giá sách cho trẻ nhỏ.

Đó là những cuốn truyện cổ tích mà cha mẹ mua để đọc, kể cho bé nghe, hình thành cho bé thế giới thần tiên trong sáng của tuổi thơ.

Và khi bé lớn hơn là những cuốn truyện phù hợp từng giai đoạn phát triển. Giá sách này rất gắn kết với bé, cho bé những kỷ niệm gắn cùng mỗi cuốn truyện, do vậy mà bé sẽ yêu sách hơn.

Chị Mai Anh (Phường 2- TP Vĩnh Long) đã tìm hiểu dòng truyện Ehon của Nhật (loại truyện dành cho các bé ở Nhật, ba mẹ đọc cho các bé nghe).

Ở Nhật có đánh giá đọc Ehon cho trẻ nghe là một trong những cách nuôi dạy con có hiệu quả cao, giúp trẻ thích sách, nhớ nhiều từ vựng.

Truyện Ehon không chỉ giúp bộ não của trẻ được tiếp nhận nhiều kích thích phong phú dẫn đến phát triển khả năng biểu cảm cảm xúc và ngôn ngữ, mà thông qua đó còn truyền tải tình yêu thương, gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ và con trẻ.

“Tranh vẽ truyện màu sinh động, đẹp mắt nên bé Carrot dù 6 tháng tuổi nhưng mỗi lần được ba mẹ đọc truyện cho nghe rất thích thú nhìn, miệng ê a cười vui thấy cưng lắm”- chị chia sẻ.

Chị Huy Thùy (Phường 4- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Bé SuSu tròn 1 tuổi, mỗi đêm chị đều dành thời gian kể cho con nghe vài câu chuyện cổ tích đơn giản. Chị chọn cổ tích vì cổ tích rất đẹp, ý nghĩa và kết thúc có hậu. Những điều này sẽ vẽ nên trong đầu con những bức tranh có màu sắc tươi vui, giúp con có cái nhìn lạc quan về cuộc sống”.

Rồi Su Su khoảng 2-3 tuổi, chị đưa con đi nhà sách để chọn mua đúng những quyển sách mà con thích nhất. Mẹ và con sẽ cùng nhau đọc những quyển sách đó. Đây là giai đoạn quan trọng, cần lặp lại hàng ngày và kiên nhẫn trong suốt thời gian mẫu giáo, cho đến khi con tự đọc được chữ.

Sách là nguồn tri thức vô giá, nguồn kiến thức vô tận của nhân loại. Đọc sách luôn có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn trí tuệ cho trẻ em.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG