Trang viết xanh

Con đường đời

Cập nhật, 14:36, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

Cuộc sống luôn hiện diện rất nhiều con đường. Có những con đường quanh co... Có những con đường đất gập ghềnh, khúc khuỷu... Có những con đường bằng phẳng sạch bóng... Có những con đường dẫn đến vinh quang nhưng lại đầy cam go thử thách.

Dù bước đi trên bất cứ con đường nào thì ta hãy luôn vững tin với sự chọn lựa của mình. Trước đây, tôi cứ nghĩ phải vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai xán lạn, mặc dù lực học của tôi chỉ ở mức trung bình.

Tôi đã cố hết mình lần này đến lượt khác, nhưng mọi sự cố gắng và nỗ lực của tôi đều biến thành mây gió. Nỗi buồn thua bè kém bạn, nỗi đau kinh tế gia đình khánh kiệt vì con cái ăn học.

Tôi cứ tưởng nếu như không vào được đại học thì cuộc đời đã chấm hết với tôi. Ba tôi vốn là một người lính về hưu, ông khuyên:

“Con nên vào quân đội, đó là trường đại học lớn nhất hơn tất cả các trường đại học danh tiếng. Ở đó, người ta dạy con tính kỷ luật nghiêm minh, tình yêu thương con người, về kỹ năng sống và tốc độ phản ứng nhanh khi có tình huống xảy ra. Nói tóm lại, ở môi trường quân đội con học được nhiều điều mà không có trường đại học nào lại dạy con đầy đủ như vậy”.

Nghe ba nói, tôi như bị choáng, bởi với tôi thì môi trường quân đội là nơi chỉ rèn luyện con người kỹ năng chiến đấu chứ chưa bao giờ nghe nói là một trường đại học tổng hợp như ba nói cả.

Mẹ tôi thì khóc lóc cho rằng ba chẳng thương tôi, tống tôi vào nơi khổ ải. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi chọn con đường mà ba đã chọn cho tôi. Vèo một cái tôi đã hết thời hạn trong quân ngũ.

Tôi muốn xung phong ở lại làm lính chuyên nghiệp nhưng không phải muốn là được. Thế là tôi trở về quê hương với ý định thi vào một trường trung cấp nghề, để hoạch định cho tương lai. Kỹ năng và vốn sống trong quân đội giúp tôi dễ dàng hòa nhập và tiếp thu nhanh những gì mà các thầy cô truyền thụ.

2 năm trung cấp cơ khí chế tạo, đã giúp tôi đứng vững trong nhà máy cơ khí có tầm cỡ. Từ lương bậc 2 của một trung cấp, với khả năng nhanh nhẹn, chịu khó học hỏi, trong vòng 4 năm, tôi đã có tay nghề bậc 4/7 làm tổ trưởng tổ sản xuất.

Tôi nghĩ: không thể làm việc với vốn kiến thức ít ỏi khi mà kỹ thuật công nghệ ngày một tiên tiến được nên tôi làm đơn học tiếp đại học tại chức. Với bản lý lịch trong sáng lại có thêm bằng cấp, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam và được đề bạt làm trưởng phòng.

Vậy đấy! Con đường đời là một quá trình đi và kết hợp với sự lựa chọn. Nhiều khi ta cứ tưởng đi con đường thẳng sẽ mau đến đích nhưng không phải muốn là được mà đôi khi con đường vòng cũng giúp ta đến đích một cách chắc chắn và an toàn.

Hãy tin ở bản thân mình và tin vào sự lựa chọn sáng suốt của chính mình chắc chắn bạn sẽ thành công!

Võ Hoàng Nam