Để hè này thêm ý nghĩa

Cập nhật, 13:01, Thứ Sáu, 17/06/2016 (GMT+7)

Khi những chú ve sầu râm ran những khúc nhạc gọi hè, những cánh phượng cứ thi nhau nở đỏ rực sân trường...

Tạm rời xa những ngày tháng học hành căng thẳng, bạn trẻ lại có khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và thực hiện những điều mà mình yêu thích. Làm gì để kỳ nghỉ hè thêm thú vị và bổ ích? Đó là thắc mắc của không ít bạn trẻ.

Nhiều bạn trẻ cho rằng: tham gia các hoạt động tình nguyện để thấy mình lớn thêm.
Nhiều bạn trẻ cho rằng: tham gia các hoạt động tình nguyện để thấy mình lớn thêm.

Cơ hội tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm

Nhiều bạn trẻ tỏ ra băn khoăn vì thời gian nghỉ hè chưa đầy 3 tháng mà có rất nhiều điều để làm như về thăm gia đình, gặp gỡ bạn bè, đi du lịch hay làm thêm...

Theo một số bạn thì mùa hè chính là cơ hội để người trẻ khẳng định mình. Chính vì thế mà nhiều bạn năng động đã tranh thủ làm thêm vừa giúp kiếm tiền lại được cọ xát thực tế.

Những công việc như phục vụ nhà hàng, quán ăn, bán quần áo, gia sư… là một trong những công việc được ưu tiên hàng đầu.

Bạn Nguyễn Mộng Thùy- sinh viên năm nhất ĐH Cần Thơ- cho biết sẽ về thăm gia đình khi kết thúc học kỳ. Sau đó sẽ trở lại Cần Thơ để làm thêm, vì hè này em cũng muốn kiếm một chút ít tiền để trang trải cho cuộc sống, gánh phụ cha mẹ một phần chi phí học hành.

“Em đã xin bán hàng tại shop thời trang ở đường Mậu Thân, với mức thu nhập cũng phù hợp. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa có thể kiếm thêm thu nhập lại vừa tích lũy được kinh nghiệm”- Thùy chia sẻ.

Tương tự như Thùy, nhiều sinh viên cũng “nán” lại thành phố tìm các công việc làm thêm. Không khó để kiếm công việc phù hợp, tuy nhiên “mình nên lựa chọn những công việc liên quan đến lĩnh vực mình đang học để làm quen dần với công việc và yêu thích ngành mình học hơn”- bạn Trịnh Thị Ngọc Huyền- ĐH Trà Vinh nói. Huyền cho biết mình giỏi về Anh văn nên đã xin làm gia sư vào dịp hè.

Vào kỳ nghỉ này, nhiều bạn trẻ còn tranh thủ tìm kiếm cơ hội trau dồi thêm kiến thức như học thêm Anh văn, Tin học. Bởi thời kỳ hội nhập nên việc trang bị thêm kiến thức những môn này là điều không thể lơ là.

“Nhiều người không thích và cho rằng Anh văn rất khó học nhưng thật ra không phải vậy. Chỉ cần mình chăm chỉ và đam mê thì học tốt không khó. Hè mình sẽ học môn này”- bạn Phan Hoàng Nhân- ĐH Cần Thơ khẳng định.

Còn bạn Nguyễn Thùy Vân- sinh viên ngành Quản trị kinh doanh- cho hay sẽ tham gia lớp kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian... Vì theo Vân, đây là một trong những tiêu chuẩn mà các nhà tuyển dụng ưu tiên khi tuyển chọn nhân viên sau này.

Hoạt động tình nguyện tích lũy kỹ năng sống

Nhiều bạn trẻ có thêm thu nhập lại tích lũy kinh nghiệm nhờ làm thêm mùa hè.
Nhiều bạn trẻ có thêm thu nhập lại tích lũy kinh nghiệm nhờ làm thêm mùa hè.

Với nhiệt huyết tuổi trẻ, nhiều bạn đã lựa chọn tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Bạn Lê Phước Thu Trang- ĐH Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh- cho biết ngay từ năm thứ nhất đã tham gia các hoạt động tình nguyện của trường.

Bạn bè “rủ rê” tham gia cho vui nên em đã đăng ký vào đội tình nguyện. Sau khi được hoạt động với các anh chị, các bạn trong những lần “tiếp sức mùa thi”, “chiến dịch mùa hè xanh”... Trang thấy mình dạn dĩ hơn.

“Lúc đầu tham gia, em cảm thấy nản chí vì mệt mỏi nhưng sau đợt tình nguyện đầu tiên, em thấy mình tự tin, năng động và đoàn kết bạn bè hơn. Khi nhìn thấy nụ cười, nghe những lời cảm ơn từ những người dân, em thấy mình có ích và cuộc sống thật ý nghĩa. Thế nên em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động tình nguyện khi hè về”- Trang chia sẻ.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” như thúc giục chúng ta làm điều gì đó thiết thực và cụ thể để góp một phần xây dựng quê hương. Vì lẽ đó mà hè này em ưu tiên cho các hoạt động tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa như làm đường, thăm tặng quà gia đình chính sách...

Em cảm thấy rất vui vì những hoạt động này không vì lợi ích cá nhân mà chính vì lợi ích cộng đồng”- bạn Duy Hiệp- ĐH Xây dựng Miền Tây chia sẻ. Theo Hiệp thì, mỗi kỳ nghỉ hè đối với em thật ý nghĩa khi được hòa mình vào các hoạt động xã hội.

Được đi nhiều nơi, được san sẻ nỗi buồn những mảnh đời khốn khó, em thấy mình phải giúp đỡ họ nhiều hơn. “Nó đã giúp em đúc kết nhiều bài học quý báu cho bản thân. Và là dịp để em ghi lại những kỷ niệm đẹp thời trẻ của mình”- Hiệp nói.

Hè luôn là khoảng thời gian để người trẻ “lớn thêm” và có cơ hội trang bị thêm nhiều bài học thực tế bổ ích. Vì vậy, bạn trẻ hãy chủ động sắp xếp thời gian và lựa chọn cho mình những hoạt động sao cho kỳ nghỉ hè của mình trở nên thật đẹp và ý nghĩa. Đừng để kỳ nghỉ hè trôi qua một cách vô vị, bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY