Tạp bút

Cảm ơn mùa thi!

Cập nhật, 09:11, Thứ Bảy, 09/07/2016 (GMT+7)

Tôi đã từng đi qua 10 mùa thi đại học, trong đó, 1 mùa thi cho riêng mình và những mùa thi cho mọi người: làm thí sinh, làm tình nguyện viên, làm giám thị và làm phóng viên.

Khác với mọi năm, ngày cuối cùng của mùa thi năm nay làm tôi rơi nước mắt, khóc không phải buồn mà vì hạnh phúc quá lớn lao khi tôi nhận cuộc gọi hơn 20 phút của cô Quách Thanh Vân, người vận động 8.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh.

Cô Vân, người có tấm lòng quý hơn vàng làm từ thiện luôn từ cái tâm và rất nghiêm túc. Cô kể về những việc sinh viên làm, cô kể về cái dễ thương gần gũi, siêng năng, chịu khó,… rồi cô khóc “ngày cuối tụi nhỏ ra về, cô nhìn theo những chiếc áo xanh mất dần mà rơi nước mắt”.

Lần đầu tiên thí sinh Vĩnh Long được thi xét ĐH tại tỉnh nhà, lần đầu tiên sinh viên học ở Vĩnh Long được đi gác thi, được làm tình nguyện.

Sinh viên Vĩnh Long không đông đảo và không chuyên nghiệp làm tình nguyện, nhưng điều quý nhất ở các bạn là cả tấm lòng “tình nguyện”. Tôi còn nhớ năm mình đi tiếp sức ở Cần Thơ được trả lương 120.000 đ/ngày, lúc đó chúng tôi phải thi và tỷ lệ là 1 chọi 8.

Các bạn ở đây không phải thi, các bạn được chọn lựa từ những sinh viên năng động và nhiệt tình đăng ký, lương của các bạn chỉ vỏn vẹn 20.000 đ/ngày và ăn cơm từ thiện, cơm chay.

Các bạn lấy hết tấm lòng, sức lực tuổi trẻ để tiếp cho mùa thi thêm sức. Xin cảm ơn nụ cười tỏa nắng làm dịu đi những lo âu của thí sinh, cảm ơn những câu mời “cơm miễn phí nha các bạn” hay những tràng pháo tay chúc mừng buổi thi cuối cùng.

Cảm ơn những đôi mắt 4 đêm trăn trở, 3 giờ sáng thức dậy nấu cơm vì những suất ăn miễn phí trọn nghĩa, trọn tình. “Mấy cháu tình nguyện ngoan hiền mà dễ thương lắm con à. Nếu không có tụi nhỏ thì làm không xong đâu”- cô Vân nói.

4 ngày cùng ăn, cùng ở cùng làm, cô Vân tin sinh viên và “dù có nấu ngày 3.000 phần cô cũng không ngán”. Xin cảm ơn những tấm lòng quý hơn vàng ấy, những đôi mắt thâm quầng vì thí sinh nghèo, những chiếc áo xanh mặc vội vàng đi tiếp cho mùa thi thêm sức. Mùa thi đẹp không chỉ đẹp tình người, mùa thi còn dạy chúng ta biết sống yêu thương, vị tha và chia sẻ. Tin rằng, rồi tất cả sẽ lớn lên vì đây mới là lần đầu Vĩnh Long tổ chức kỳ thi lớn.

CHI LINH