Dò tìm chỗ trọ trước kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật, 16:59, Thứ Sáu, 24/06/2016 (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, chuyện tìm, đặt phòng trọ xung quanh 7 điểm thi tại TP Vĩnh Long cũng đang nóng dần lên…

Khan hiếm phòng nhưng…

Qua đường dây nóng Báo Vĩnh Long tiếp nhận thông tin từ phụ huynh giấu tên (ở Trà Ôn) cho hay: “Đi tìm nhà trọ khó lắm, khách sạn thì hết phòng.

Giờ tìm phòng đã khó, những ngày cận kỳ thi sợ một số cháu học sinh ở xa lên chắc không có chỗ mà ở”. Để xác thực thông tin trên, chúng tôi trong vai “phụ huynh” đi tìm chỗ ở cho hai đứa em ở quê.

Dạo một vòng TP Vĩnh Long, chúng tôi đến hỏi nhiều nơi như khách sạn, nhà nghỉ bình dân được biết giá phòng tại các điểm này cũng không có gì thay đổi.

Cụ thể: Khách sạn Ngọc Hưng (đường Phạm Hùng, Phường 9) có giá từ 200.000- 300.000 đồng/phòng/ngày; phòng tại Khách sạn Ngũ Long Tam (đường Trưng Nữ Vương, Phường 1) dao động từ 350.000- 800.000 đồng/ ngày, nhà nghỉ Bách Hợp (Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) có giá 100.000- 180.000đ/ngày,…

Thế nhưng, khi chúng tôi đặt vấn đề đặt phòng trước cho các ngày từ 1- 4/7 thì đa phần nhân viên các khách sạn lắc đầu, có chung một lời đáp: “Phòng mấy ngày đó làm gì còn, người ta đặt cọc cho học sinh ở đi thi hết rồi”.

Tuy nhiên, tình hình có vẻ khả quan hơn khi chúng tôi đến các khu nhà trọ sinh viên trên đường Võ Văn Kiệt (Phường 2), gần điểm Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật.

Chú Hùng- chủ một nhà trọ vui vẻ cho biết, những ngày đầu tháng 6 đã có một số phụ huynh đến để đặt phòng cho con, em mình ở trong mấy ngày thi. Tuy nhiên, “chúng tôi đều từ chối mặc dù hiện tại dãy nhà trọ vẫn còn trống 4 phòng”-chú Hùng nói.

Sau khi nghe chúng tôi “than thở” thì vợ chồng chủ trọ này nói: “Nào giờ toàn cho thuê tháng, thuê năm. Bây giờ mà nhận cọc cho học sinh ở bốn ngày lỡ người khác đến thuê dài hạn thì sao. Nếu gần tới ngày thi mà phòng còn trống tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho thí sinh ở, chỉ lấy tiền điện, nước”.

Tiếp tục tìm hiểu hơn chục nhà trọ có số lượng số phòng đông đúc thuộc Phường 4, Phường 8, Phường 9…chúng tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự như trường hợp của nhà trọ chú Hùng.

“Thường là sinh viên thuê ở tháng, ở năm. Nếu không còn chỗ thì chúng tôi sẵn lòng cho thí sinh đến ở với giá 50.000 đ/ngày/người, vì chỉ còn vài sinh viên ở lại trong kỳ nghỉ hè, phần lớn là về quê nên buộc ở ghép với phòng, chung với các sinh viên”- một chủ trọ ở khu dân cư vượt lũ Phường 8 cho biết.

 

Giá cả cho phòng như thế này là 50.000đ/ngày/người hoặc 600.000đ/kỳ thi/phòng 4 người.
Giá cả cho phòng như thế này là 50.000đ/ngày/người hoặc 600.000đ/kỳ thi/phòng 4 người.

 

Song, vẫn có chủ nhà trọ nhận tiền đặt cọc trước như tại khu nhà trọ Yến Xuân- Khóm 1, Phường 9, cách điểm thi gần cây số.

Chị Nguyễn Thị Bảo Thúy- quản lý nhà trọ nhanh nhẹn nói: “Em có thuê phòng thì đặt cọc trước, ngày 50.000đ/ngày tính tới, điện, nước chị bao hết. Cưng suy nghĩ lẹ rồi cho chị hay chứ không người ta đặt hết đó nha”.

Tuy nhiên, quản lý nhà trọ cũng cho hay, hiện có thêm 2 phòng trống (phòng 3- 4 người) vì sinh viên đã đi làm thêm, nên vắng. Nếu tới ngày thi mà khan hiếm thì có thể sắp xếp cho các em ở chung được”.

Nhiều chủ nhà trọ cho biết sẽ tạo điều kiện phục vụ các thí sinh và không tăng giá.
Nhiều chủ nhà trọ cho biết sẽ tạo điều kiện phục vụ các thí sinh và không tăng giá.

 

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”

Qua số điện thoại công khai trên báo chí và trang cá nhân (0932877448 hoặc 0973335145) chúng tôi liên hệ với anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư đoàn trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Anh Hải Đăng cho biết: “Hiện các điểm ký túc xá ở các trường ĐH, CĐ đã được các trường THPT đăng ký với số lượng khá nhiều, hiện chúng tôi vẫn chưa thống kê được là còn phòng hay không.

Thế nhưng tại chùa Hội Đức (ấp Tân Qưới Đông, xã Trường An) thì vẫn có chỗ cho 500 em được nghỉ ngơi, học bài thoải mái và chúng tôi cũng có hẳn đội xe ôm đưa đón nếu các em ở đây, bởi đoạn đường khá xa điểm thi”.

 

Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư đoàn trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long (ảnh): “Ngoài 1.500 chỗ trọ giá rẻ, chỗ trọ miễn phí trong các ký túc xá của các trường ĐH, CĐ, chùa Hội Đức, thì Đoàn trường Đại học Sư phạm kỹ thuật còn vận động được 6.000 suất cơm trưa miễn phí, 600 thùng nước ngọt phục vụ cho học sinh”.

“Chùa hiện có 6 phòng, mỗi phòng có thể ở được hơn 40 người, trên lầu thì khoảng 300 người. Chùa sẽ bố trí cho nữ ở tầng dưới, còn nam ở phòng trên.

Mền, gối, mùng, quạt gió đầy đủ nên học sinh không phải lo lắng gì. Bên cạnh đó, chùa sẽ phục vụ suất ăn sáng, ăn tối cho học sinh nếu các học sinh có nhu cầu”- Ni sư Thích Nữ Như Trí (Trụ trì chù Hội Đức) chia sẻ với chúng tôi.

Để hiểu rõ hơn, chúng tôi gặp anh Hải Đăng. Vừa nói chuyện với chúng tôi, nhưng điện thoại anh cứ reo liên tục. Anh vui vẻ cho biết, một số trường THPT những ngày này gọi để hỏi về chỗ trọ và các suất cơm trưa miễn phí.

Theo nhẩm tính, trong tổng số 6.600 thí sinh, thì có gần 2.000 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí và nếu giả sử có hơn 3.000 thí sinh không cần hỗ trợ (ở ngay địa bàn TP Vĩnh Long, hay các huyện lân cận, hoặc có xe ô tô các trường đưa đón,…) thì vẫn còn khoảng hơn 1.000 thí sinh được cần chỗ trọ.

Về vấn đề này, anh Hải Đăng cũng tỏ vẻ lo lắng, tuy nhiên, phương án dự trù cũng đã có: “Nếu như 1.000 chỗ ký túc xá và 500 chỗ ở chùa Hội Đức đều hết chỗ thì cũng còn nhiều chỗ trọ. Chúng tôi cũng đã liên hệ với các nhà trọ, nhà người dân cạnh các điểm thi, để các em ở nhờ, nhưng phải phụ tiền điện, nước với chủ”.

 

Chùa Hội Đức (Trường An, TP Vĩnh Long) nhận chổ ở miễn phí hơn 500 em.
Chùa Hội Đức (Trường An, TP Vĩnh Long) nhận chổ ở miễn phí hơn 500 em.

 

Cũng theo chia sẻ của anh Hải Đăng, Đoàn trường Đại học Sư phạm kỹ thuật đã thành lập đội Tiếp sức mùa thi với 260 tình nguyện viên, các điểm trường khác cũng hỗ trợ thêm 10 bạn. Theo đó, các thành viên sẽ phân thành từng đội, đóng chốt tại các điểm thi.

Ở đó, nếu các thí sinh chưa có chỗ trọ thì sẽ được các bạn hướng dẫn tìm chỗ trọ giá rẻ hoặc nơi ở miễn phí. Ngoài ra, ở các bến xe cũng có nhóm tình nguyện viên để hướng dẫn cho các thí sinh, số còn lại chịu trách nhiệm đưa đón các “sĩ tử”.

Với sự hỗ trợ nhiệt tình này, thiết nghĩ các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng không có chỗ ngủ nghỉ hay tình trạng giá phòng tại các nhà nghỉ, khách sạn sẽ “đội” lên cao.

 Để biết thêm chi tiết các thông tin liên quan kỳ thi, có thể liên hệ trực tiếp trang web http://www.vlute.edu.vn. Hoặc cần sự hỗ trợ giúp đỡ từ các tình nguyện viên, các trường THPT, phụ huynh có thể gọi vào 2 số điện thoại 0932877448 hoặc 0973335145.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN