Khi giao dịch bị nhầm lẫn

Cập nhật, 06:04, Thứ Ba, 11/12/2018 (GMT+7)

Tôi và một người ở tỉnh khác nhưng qua một người quen, chúng tôi biết nhau và kết chuyện làm ăn. Song, do có sự nhầm lẫn nên giao kết của chúng tôi không như ý định của tôi. Tôi đề nghị sửa đổi lại giao kết, người kia còn lưỡng lự như không muốn. Trường hợp này, tôi phải làm sao cho việc làm ăn thuận lợi và như mong muốn hợp lý của tôi.

Lê Văn B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Căn cứ vào tình hình thực tế giữa anh và bên giao dịch, anh có thể bàn với họ giải quyết theo quy định tại Điều 126 Bộ luật Dân sự. Theo điều luật này, trường hợp giao dịch dân sự bị nhầm lẫn, được giải quyết theo 2 hướng như sau:

1. Trường hợp giao dịch dân sự được xác lập có sự nhầm lẫn làm cho một bên hoặc các bên không đạt được mục đích của việc xác lập giao dịch thì bên bị nhầm lẫn có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.

2. Giao dịch dân sự được xác lập có sự nhầm lẫn không vô hiệu trong trường hợp mục đích xác lập giao dịch dân sự của các bên đã đạt được hoặc các bên có thể khắc phục ngay được sự nhầm lẫn làm cho mục đích của việc xác lập giao dịch dân sự vẫn đạt được.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ