Họ xứng đáng là cây cao, bóng cả

Cập nhật, 09:08, Thứ Bảy, 29/09/2018 (GMT+7)

Những năm qua, người cao tuổi (NCT) luôn được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động tốt. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, các chính sách được thực hiện kịp thời đầy đủ, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc NCT, cùng với những nỗ lực của NCT đã giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Tuy tuổi cao nhưng các hội viên Hội Người cao tuổi vẫn miệt mài làm công tác xã hội.
Tuy tuổi cao nhưng các hội viên Hội Người cao tuổi vẫn miệt mài làm công tác xã hội.

Nêu gương trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của NCT đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội hàng năm ở địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đóng góp vào công tác xã hội từ thiện, nhân đạo.

Hiệu quả lớn nhất của phong trào là NCT đã nêu tấm gương cho con cháu, cho toàn xã hội về sản xuất kinh doanh giỏi. Trong 5 năm (2012- 2017), toàn tỉnh có 33.495 NCT trực tiếp sản xuất và chỉ bảo con cháu sản xuất.

Trong đó, với nhiều mô hình phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực, 1.144 cá nhân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, 64 người đạt danh hiệu cấp tỉnh và 4 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được chọn tham gia hội nghị biểu dương toàn quốc NCT làm kinh tế giỏi.

Chú Nguyễn Minh Vũ (ấp An Thành, xã An Bình- Long Hồ) kế thừa và phát huy nghề sản xuất nước chấm truyền thống của gia đình. Từ cơ sở sản xuất nước chấm, với quyết tâm phấn đấu, chú Vũ mở rộng kinh doanh thêm vật liệu xây dựng và xăng dầu.

Tổng doanh thu trong 5 năm đạt 9 tỷ đồng, lời 5,4 tỷ đồng. Không chỉ vậy, chú Vũ đóng góp hơn 250 triệu đồng cho hoạt động an sinh xã hội tại địa phương và xây dựng hạ tầng nông thôn.

“Là người đã từng vượt khó vươn lên từ đói nghèo nên lúc nào tôi cũng hiểu và cảm thông cho những hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ và sẵn sàng sẻ chia giúp đỡ cộng đồng”- chú Vũ chia sẻ.

“Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng” là cụm từ miêu tả thành công của chú Nguyễn Văn Nghiêm (Ấp 4, xã Hòa Hiệp- Tam Bình). Ở vùng nông thôn sâu, bằng ý chí vươn lên, chú Nghiêm phát triển kinh tế với mô hình VAC khép kín.

Chú Nguyễn Văn Nghiêm (trái) thành công với mô hình VAC khép kín.
Chú Nguyễn Văn Nghiêm (trái) thành công với mô hình VAC khép kín.

Với quyết tâm cải tạo vườn tạp, trồng cây có giá trị kinh tế cao, sau nhiều năm tìm tòi, gia đình chú quyết định tự nhân giống cây bưởi Năm Roi, mở rộng diện tích.

Năm 2010, với 150 cây bưởi đạt hiệu quả cao, thu nhập gia đình chú Nghiêm rất ổn định, nuôi con ăn học, sửa sang lại nhà cửa. Từ đó, chú Nghiêm quyết định chuyên canh bưởi Năm Roi và bưởi da xanh.

Chú Nghiêm đang có 7 công bưởi cho trái và trồng thêm dừa, xoài kết hợp thả nuôi cá dưới ao. Hàng năm, lời trên 200 triệu đồng. Bên cạnh, chú Nghiêm còn hiến trên 1.000m2 đất làm đường nông thôn và cùng con cháu đóng góp hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho công tác từ thiện tại địa phương.

“Tôi thấy mình có điều kiện làm ăn ổn định, con cái thành đạt thì cần chung tay với chính quyền địa phương giúp đỡ mọi người. Hễ ở địa phương thấy cần cái gì là tôi đóng góp”- chú Nghiêm cười nói.

Ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch Hội NCT xã Hòa Hiệp- cho biết: “Ông Nguyễn Văn Nghiêm là hội viên tiêu biểu của Hội NCT. Là gương sáng cho con cháu noi theo khi vượt khó làm kinh tế giỏi và tham gia tốt các phong trào ở địa phương”.

Những lúc rảnh chú Nguyễn Văn Nghiêm chăm sóc chim cảnh nâng cao đời sống tinh thần cho mình.
Những lúc rảnh chú Nguyễn Văn Nghiêm chăm sóc chim cảnh nâng cao đời sống tinh thần cho mình.

Phát triển các CLB liên thế hệ

Hiện toàn tỉnh có 52 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở 40 xã- phường- thị trấn với các hoạt động chính như bảo vệ quyền và lợi ích, truyền thông nâng cao nhận thức, kiến thức, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc tinh thần, hỗ trợ cộng đồng, vận động nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế.

Mỗi CLB có từ 50- 60 thành viên, có tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe tại nhà, kịp thời xử lý những tình huống khẩn cấp và chăm sóc NCT neo đơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Mỗi tháng sẽ họp ban chủ nhiệm đề ra nội dung, phương hướng hoạt động cụ thể và mỗi quý sẽ họp các thành viên để tuyên truyền, trao đổi về các chính sách, các vấn đề thời sự, tham gia góp vốn xoay vòng hỗ trợ làm kinh tế gia đình, có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho các hội viên.

Ngoài ra, các CLB liên thế hệ còn tham mưu với Hội NCT cấp xã phối hợp với trạm y tế lập sổ và khám sức khỏe 1 lần/năm cho các thành viên trong CLB, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe tại nhà. Bên cạnh, có khoảng 60% NCT trong CLB liên thế hệ tham gia vào các CLB dưỡng sinh và thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và tinh thần.

Thông qua CLB liên thế hệ, các thành viên còn kịp thời vận động các nguồn lực để thăm hỏi ốm đau, tặng quà các ngày lễ, tết, hỗ trợ đặc biệt cho những hoàn cảnh khó khăn hay tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Dô- Chủ tịch Hội NCT xã Long An (Long Hồ)- cho biết: Xã mới thành lập được CLB liên thế hệ với 60 thành viên, đang tích cực vận động nguồn quỹ để trợ giúp đầy đủ cho các trường hợp đang gặp khó khăn.

Trao quà cho hội viên nghèo khi ra mắt CLB Liên thế hệ.
Trao quà cho hội viên nghèo khi ra mắt CLB Liên thế hệ.

Hôm ra mắt CLB, Ban Chủ nhiệm đã vận động trao được 10 phần quà cho hội viên nghèo. Đó cũng là sự ủng hộ tinh thần rất lớn cho các hội viên có thêm động lực sống vui, sống khỏe.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh- cho biết: Các CLB liên thế hệ đã phát huy sự đoàn kết, sự trợ giúp của cộng đồng và sự chủ động tích cực của bản thân NCT đã giúp đỡ thiết thực cho các hoàn cảnh khó khăn cải thiện phần nào đời sống vật chất và tinh thần, nhất là hỗ trợ kịp thời khi ốm đau, bệnh tật.

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác NCT tỉnh- khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm công tác chăm sóc NCT, sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách cho NCT, tích cực vận động các nguồn lực để làm tốt công tác chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho các cụ. Đồng thời, các ban, ngành, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm hỗ trợ tốt cho công tác NCT tại địa phương.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA