Những người là thân nhân của người bị tạm giữ, tạm giam được thăm gặp bị can, bị cáo

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 06/10/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi có người vừa bị bắt tạm giam. Nhưng khi cử người đến thăm thì gặp khó vì đơn vị tạm giam lại nói rằng người thân mới được thăm. Cho hỏi trường hợp này người thân gồm những ai?

N.T.P.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 8 Điều 3 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam thân nhân của người bị tạm giữ, người bị tạm giam là người có quan hệ ông bà nội, ông bà ngoại; bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi, bố mẹ vợ, bố mẹ chồng; vợ, chồng; anh chị em ruột hoặc con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; cháu ruột với người bị tạm giữ, người bị tạm giam mà người bị tạm giữ, người bị tạm giam là ông bà nội, ông bà ngoại.

Nếu người thăm người bị tạm giam không phải là những người thuộc đối tượng trên, cơ quan tạm giam không cho gặp mặt là đúng. Theo Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam:

1. Người bị tạm giữ được gặp thân nhân một lần trong thời gian tạm giữ, một lần trong mỗi lần gia hạn tạm giữ.

Người bị tạm giam được gặp thân nhân một lần trong một tháng; trường hợp tăng thêm số lần gặp hoặc người gặp không phải là thân nhân thì phải được cơ quan đang thụ lý vụ án đồng ý. Thời gian mỗi lần gặp không quá một giờ.

2. Người đến thăm gặp phải xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam trong trường hợp là thân nhân của họ.

Việc thăm gặp phải chịu sự giám sát, theo dõi chặt chẽ của cơ sở giam giữ; không làm ảnh hưởng đến các hoạt động tố tụng hình sự của cơ quan, người có thẩm quyền; tuân thủ quy định về thăm gặp; trường hợp cơ quan thụ lý vụ án có yêu cầu thì phối hợp với cơ sở giam giữ để giám sát, theo dõi việc thăm gặp.

Thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định cụ thể thời điểm thăm gặp; thông báo cho cơ quan đang thụ lý vụ án về việc thăm gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ