Chủ nợ có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung của người thiếu nợ

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 28/09/2017 (GMT+7)

Vì tin tưởng nên tôi có cho người quen mượn một số tiền khá lớn, nhưng thời hạn hứa trả đã qua hơn 2 năm mà người ấy vẫn chưa trả.

Hiện tại, người ấy không còn tài sản gì, chỉ có một phần trong căn nhà chung với anh, em. Khi tôi đòi, người ấy hứa khi nào cả nhà đồng ý bán căn nhà, sẽ trả nợ cho tôi. Tôi thì không thể chờ đợi mãi vì tôi cũng đang cần vốn. Trong trường hợp này, tôi phải làm sao?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Người thiếu nợ anh còn có tài sản chung với cả nhà là anh còn có điều kiện thu hồi vốn nhanh hơn. Theo khoản 2 Điều 219 Bộ luật Dân sự (quy định việc chia tài sản thuộc sở hữu chung), trường hợp chị nêu được giải quyết như sau:

Trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán và chủ sở hữu chung đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền có được quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ