Khi di chúc không xác định rõ phần từng người thừa kế

Cập nhật, 07:03, Thứ Sáu, 06/01/2017 (GMT+7)

Sau khi ba tôi qua đời (mẹ tôi mất trước ba tôi cách đây 5 năm), người chú ruột của tôi đem bản di chúc của ba tôi đưa cho chúng tôi.

Bản di chúc có chứng nhận của chính quyền địa phương đàng hoàng. Khó là trong nội dung bản di chúc ba tôi không nói rõ là cho ai phần nào, ba chỉ nói phần thừa kế là tất cả tài sản, ngoài 2 công đất vườn để dành thờ cúng thì ba mẹ giao cho anh trai lớn quản lý.

Còn lại nhà, đất ruộng để lại cho 4 anh em (trong đó có cả anh trai lớn của tôi). Vậy, trường hợp này, chúng tôi chia thừa kế như thế nào?

L.V.P.

(TP Trà Vinh)

Trả lời:

2 công đất vườn trong di chúc ba anh giao cho anh trai lớn của anh quản lý được xem là di sản dành vào việc thờ cúng nên sẽ không chia phần này.

Phần di sản còn lại, tuy không nói rõ cho ai phần nào nhưng ba anh đã có chỉ định là cho tất cả 4 anh em của anh, do vậy phần này sẽ được chia đều cho cả 4 người.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 659 Bộ luật Dân sự: Việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc.

Nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ