Mức bồi thường về thu nhập

Cập nhật, 06:31, Thứ Năm, 05/01/2017 (GMT+7)

Con trai tôi vì 1 phút vô ý đã gây tai nạn cho một người khác, người này phải điều trị tại bệnh viện 1 tuần và về nhà họ nói phải dưỡng bệnh trong 3 tháng.

Gia đình chúng tôi có thương lượng bồi thường, người này đòi chi trả cho họ trong thời gian dưỡng bệnh không đi làm được là 3 tháng mỗi tháng 10 triệu đồng (ngoài tất cả chi phí khác).

Theo tôi được biết người này chuyên làm mướn ngày nào ăn ngày đó, ngày cao nhất cũng chỉ 200.000đ. Họ đòi cao như vậy theo tôi không hợp lý mà chúng tôi cũng không bồi thường nổi. Trường hợp này, mức bồi thường bao nhiêu là hợp lý?

N.V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Thu nhập thực tế của người bị thiệt hại bị mất trong thời gian điều trị cũng được xem là một trong những khoản thiệt hại phải được bồi thường.

Nếu giữa gia đình anh và người bị tai nạn không thỏa thuận được mức bồi thường và thu nhập của người bị nạn không ổn định, anh có thể căn cứ vào quy định tại điểm b khoản 1 Điều 590 Bộ luật Dân sự sau đây để bồi thường.

Điều luật này quy định: Nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ