Quyền và nghĩa vụ giữa cha, mẹ và con nuôi chấm dứt kể từ ngày quyết định của tòa án có hiệu lực

Cập nhật, 14:48, Thứ Tư, 27/04/2016 (GMT+7)

Vợ chồng tôi có nhận một đứa con nuôi, có làm thủ tục nhận nuôi đàng hoàng. Nhưng càng lớn, đứa con này càng coi cha mẹ không ra gì, chưa kể thường xuyên phá tán tài sản.

Chúng tôi chịu hết nổi, yêu cầu con dọn ra ở riêng. Khi đứa con này không còn sống với chúng tôi thì chúng tôi hết trách nhiệm chưa?

N.V.D. (Trà Vinh)

Trả lời:

Dù con nuôi của ông bà có dọn ra ở riêng, nhưng chưa tiến hành các thủ tục chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quy định thì quyền và nghĩa vụ giữa ông, bà và người con nuôi ấy vẫn còn. Theo khoản 1 Điều 27 Luật Nuôi con nuôi: Quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi chấm dứt kể từ ngày quyết định chấm dứt nuôi con nuôi của tòa án có hiệu lực pháp luật.

Do đó, để không còn ràng buộc nhau về quyền và nghĩa vụ, ông có thể yêu cầu tòa án giải quyết chấm dứt việc nuôi con nuôi, nếu có các căn theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 25 Luật Nuôi con nuôi.

Theo điều luật này, việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây: con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi; con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ