Khi di chúc bị thất lạc

Cập nhật, 09:49, Thứ Ba, 26/04/2016 (GMT+7)

Trước đây, sau khi mẹ tôi mất, ba tôi có lập di chúc chia tài sản cho anh em chúng tôi. Lúc đó, ba tôi nói gửi chú tôi cất giữ di chúc. Nhưng không ngờ, chú tôi lại đột ngột qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim. Lúc đó, đau buồn vì sự ra đi của chú tôi, ba tôi và cả anh em chúng tôi cũng không quan tâm lắm đến bản di chúc chú đang cất giữ. Nay, ba tôi lại qua đời. Chúng tôi đã nhờ người trong gia đình chú tìm dùm di chúc nhưng tìm không được. Trường hợp này, chúng tôi chia thừa kế của ba tôi theo phương thức nào?

Lê Thị Kiều Oanh (Trà Vinh)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 666 Bộ luật Dân sự: Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Những người cùng hàng thừa kế được chia di sản bằng nhau.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 2 Điều 666 nói trên: Trong trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ