Tài sản vợ chồng ly hôn được chia đôi nhưng có tính đến yếu tố khác

Cập nhật, 06:20, Thứ Năm, 28/01/2016 (GMT+7)

Vợ chồng tôi chung sống hơn 10 năm. Trong khoảng thời gian này, có 3 năm gần đây, tôi ở nhà, không làm ra tiền và sống bằng thu nhập của chồng tôi, do sinh và nuôi con nhỏ. Nay, chồng tôi vì quen với người phụ nữ khác nên về nhà yêu cầu tôi ly hôn. Khi đặt vấn đề về tài sản thì chúng tôi chưa thỏa thuận được vì chồng tôi không chịu chia đôi, bởi cho rằng tôi không có công sức bằng anh ấy! Khi ly hôn, tôi sẽ là người nuôi con thì việc chia tài sản trường hợp này được tính như thế nào?

L. T. P. D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trường hợp của chị, có thể tham khảo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình. Theo điều luật này, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Bên cạnh đó, khoản 5 điều luật trên còn có quy định: Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Do vậy, chị có thể căn cứ quy định trên thỏa thuận lại với chồng chị. Nếu không thỏa thuận được, chị có thể nhờ tòa án giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ