Văn bản công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan

Cập nhật, 05:50, Thứ Ba, 26/01/2016 (GMT+7)

Tôi có hợp đồng buôn bán với một công ty tư nhân. Theo yêu cầu của họ, tôi đã đem hợp đồng đi công chứng. Khi việc làm ăn được thực hiện một thời gian, họ muốn làm ngược lại. Hiện tại, trong tay tôi chỉ có bản hợp đồng có công chứng, tôi có quyền yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết không?

L.V.D. (Long Hồ - Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 1 và 3 Điều 4 Luật Công chứng: Hợp đồng, giao dịch bằng văn bản đã được công chứng theo quy định của luật này gọi là văn bản công chứng. Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và có đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

Do đó, theo Điều 6 Luật Công chứng: Văn bản công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

Văn bản công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong văn bản công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị tòa án tuyên bố là vô hiệu.

Như vậy, nếu bên đã ký hợp đồng với anh không thực hiện đúng những gì đã thỏa thuận trong văn bản có công chứng nêu trên, anh có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ