Không được yêu cầu bên bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh khi nghĩa vụ chưa đến hạn

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 01/12/2015 (GMT+7)

Tôi có cho người quen vay một khoản tiền, vì để bảo đảm không bị mất, tôi yêu cầu người vay tìm người uy tín đứng ra bảo lãnh. Nay, thời hạn vay còn gần 3 tháng, tôi phát hiện người vay đã đi khỏi địa phương. Trường hợp này, tôi yêu cầu người bảo lãnh trả tiền đã bảo lãnh cho người vay ngay thời điểm này, có được không?

L.T.X. (Long Hồ)

Trả lời: Theo Điều 361 Bộ luật Dân sự: Bảo lãnh là việc người thứ ba (bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ. Các bên cũng có thể thỏa thuận về việc bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ khi bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ của mình.

Do đó, tuy hiện tại chị đã phát hiện người vay không có ở địa phương, nhưng chị không thể yêu cầu bên bảo lãnh trả tiền thay cho người vay khi chưa đến hạn. Khoản 1 Điều 366 Bộ luật Dân sự quy định: Bên nhận bảo lãnh không được yêu cầu bên bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh khi nghĩa vụ chưa đến hạn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ