Việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được tiến hành khi đủ các điều kiện

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Tôi có một thửa đất nằm trong khu quy hoạch của chính quyền. Trong khi chúng tôi còn đang khiếu nại, bất ngờ chính quyền đưa thông báo di dời để giao đất, nếu không di dời sẽ bị cưỡng chế. Trường hợp nào bị cưỡng chế thu hồi đất?

N. T. H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu đất của chị đã được chính quyền thực hiện đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 71 Luật Đất đai thì chị phải chấp hành việc di dời khỏi khu vực đất đã bị thu hồi, để tránh việc bị cưỡng chế. Theo quy định của điều luật này, việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được tiến hành khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất sau khi UBND cấp xã, UBMTTQ Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng đã vận động, thuyết phục;

b) Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi;

c) Quyết định cưỡng chế  thực hiện quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành;

d) Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành.

Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì UBND cấp xã lập biên bản.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ