Mẹ ruột tặng quyền sử dụng đất cho con trai, con gái không có quyền đòi

Cập nhật, 08:12, Thứ Sáu, 23/10/2015 (GMT+7)

Cách đây 5 năm, mẹ tôi chia đất cho 2 chị em chúng tôi. Tôi là con gái chỉ được chia cho 2 công đất, em trai tôi được mẹ cho 5 công. 

Sau khi hoàn tất thủ tục sang tên quyền sử dụng đất (QSDĐ), em trai tôi bán hết 5 công đất và chuyển nhà lên TP Hồ Chí Minh sinh sống.

Lúc đầu, em ấy đưa mẹ tôi theo cùng. Nhưng chỉ sống được một thời gian, vì em dâu tôi hất hủi nên mẹ tôi quay về sống với tôi. Để có điều kiện nuôi mẹ, tôi có quyền đòi em tôi phải trả lại mấy công đất mẹ tôi đã cho không?

N.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu việc mẹ chị tặng cho em chị QSDĐ là hoàn toàn tự nguyện, mọi thủ tục đã hoàn tất đúng quy định và việc tặng cho không là điều kiện buộc em chị phải có trách nhiệm nuôi mẹ thì điều chị hỏi là không thể thực hiện.

Theo Điều 722 Bộ luật Dân sự: Hợp đồng tặng cho QSDĐ là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên tặng cho giao QSDĐ cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo quy định của bộ luật này và pháp luật về đất đai. Khoản 3 Điều 726 Bộ luật Dân sự còn quy định:

Bên được tặng cho QSDĐ có một trong các quyền là được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Theo khoản 2 Điều 467 Bộ luật Dân sự: Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ