Chia tài sản khi vợ chồng chung sống với gia đình mà ly hôn

Cập nhật, 09:00, Thứ Năm, 22/10/2015 (GMT+7)

Tôi kết hôn trên 5 năm và vẫn chung sống cùng gia đình chồng. Trong thời gian này, tuy tôi chỉ làm dâu, phụ lo việc nhà, nhưng chồng tôi đi làm và đóng góp cùng gia đình.

Trong đó, vai trò của chồng tôi là chính. Nay, vì nhiều lý do, vợ chồng tôi chuẩn bị ly hôn. Trường hợp này, tôi sẽ được chia tài sản như thế nào?

N.T.K.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 61 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình, như sau:

1. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

2. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của luật này.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ