Bịa chuyện quen "sếp lớn" để vòi tiền doanh nghiệp

Cập nhật, 07:22, Thứ Năm, 17/11/2016 (GMT+7)

“Nổ” với doanh nghiệp rằng mình có quen biết “sếp lớn”, Nguyễn Phước Lộc (SN 1986, ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh- Long Hồ) yêu cầu doanh nghiệp phải đưa tiền để “chạy dự án”.

Bị cáo Nguyễn Phước Lộc bị lực lượng công an áp giải sau phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Phước Lộc bị lực lượng công an áp giải sau phiên tòa.

Lộc còn cấu kết với Nguyễn Hữu Phước (SN 1987, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh) giả danh công an để tạo lòng tin với nhiều người nhẹ dạ, lừa gạt được hàng trăm triệu đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, từ tháng 4/2010 đến 10/2014, Lộc là nhân viên của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương).

Do muốn có tiền tiêu xài nên Lộc bịa chuyện mình có quen với nhiều “sếp lớn” hoặc “ông này, bà kia” có khả năng tác động để các doanh nghiệp trúng thầu cung cấp máy phát điện, chuyển đổi mục đích sử dụng đất,… nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào cuối năm 2013, Đào Quang Dũng (SN 1975, ngụ Phường 24, quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) tham gia đấu thầu dự án phát điện của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long.

“Nghe tiếng” của Lộc nên Dũng nhờ tìm cách “chạy dự án”. Lợi dụng điều này, Lộc nhiều lần yêu cầu Dũng phải đưa tổng cộng 110 triệu đồng, nhưng do không trúng thầu nên Dũng tìm Lộc đòi lại tiền.

Để có tiền trả cho Dũng, Lộc bịa thêm chuyện Phòng Hậu cần- Công an tỉnh Vĩnh Long cần nhà thầu cung cấp máy phát điện 1.000KVA, tổng giá trị 2 tỷ đồng.

Tin lời Lộc nên khoảng tháng 5/2014, Dũng đã đưa cho Lộc 140 triệu đồng (2 đợt). Đến giữa tháng 6/2014, Lộc yêu cầu Dũng phải chi thêm tiền để làm hồ sơ dự thầu. Lần này, Dũng không đưa trực tiếp bằng tiền mặt mà chuyển qua tài khoản ngân hàng 152 triệu đồng.

Khoảng 10 ngày sau, Lộc tiếp tục yêu cầu Dũng đưa thêm tiền. Tuy nhiên, khi nhân viên của Dũng “giao hàng” và yêu cầu lấy phiếu thu, quyết định trúng thầu thì Lộc lại hẹn “hôm khác”.

Để tạo lòng tin với Dũng, Lộc nhờ Nguyễn Hữu Phước đóng vai Trung và xưng là “Phó Phòng Hậu cần- Công an tỉnh”.

Lộc còn dặn Phước nếu có việc gì thì nhắn tin cho biết trước, Lộc sẽ soạn tin nhắn chuyển lại để Phước gửi cho Dũng. Để tiếp tục “làm tiền” Dũng, Lộc cho Dũng biết nếu muốn mọi việc thuận lợi phải “bồi dưỡng” cho “công an Trung”.

Hiểu ý Lộc nên vài ngày sau, Dũng hẹn Lộc tại nhà hàng trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) đưa tiếp cho y 80 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền, Lộc tắt điện thoại. Liên lạc nhiều lần nhưng không được, biết mình bị lừa nên Dũng đã tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng.

Sau khi bị bắt, Lộc khai nhận với thủ đoạn tương tự đã thực hiện trót lọt 2 vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt hơn 280 triệu đồng. Theo đó, khoảng tháng 8/2014, Lê Thành Vũ (ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) đến Sở Công thương để gửi hồ sơ thẩm định thì gặp Lộc và được “giới thiệu” Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đang đấu thầu dự án cung cấp hệ thống điện trung- hạ thế và máy biến áp.

Nghĩ đây là cơ hội làm ăn nên Vũ nhiều lần điện thoại cho Lộc nhờ giúp đỡ để trúng thầu. Nhân cơ hội này, Lộc đã chiếm đoạt của Vũ 136 triệu đồng.

Đến cuối năm 2014, Trần Thành Công (ngụ ấp Phước Yên A, xã Phú Quới- Long Hồ) xây nhà nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất nên bị Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và lập biên bản xử lý.

Nghe bạn bè “giới thiệu” Lộc có thể giúp mình giải quyết êm xuôi, nên Công tìm Lộc nhờ cậy. Lộc “nổ” với Công có quen với cán bộ thuế và yêu cầu Công đưa tiền để lo giúp.

Tin lời Lộc nên Công đã đưa 148,2 triệu đồng. Nhưng khi nhận được tiền, Lộc không làm như lời hứa mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Tại cơ quan điều tra, Phước khai nhận sau khi Lộc nhờ đóng giả công an, Phước đã nhiều lần nhắn tin cho Dũng thông qua các tin nhắn mà Lộc đã soạn sẵn để tạo lòng tin với người này. Riêng Phước cũng “moi” được của Dũng 5 triệu đồng bỏ túi riêng.

Ngoài ra, Phước còn giả danh công an để đến Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long lừa được 5 triệu đồng.

Ngày 15/11/2016, TAND tỉnh Vĩnh Long đã đưa vụ án “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” ra xét xử đối với 2 bị cáo Nguyễn Phước Lộc và Nguyễn Hữu Phước. HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo là rất nguy hiểm, đã lợi dụng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản vì mục đích tư lợi, gây mất lòng tin của nhân dân vào các cơ quan nhà nước.

Riêng Phước có công việc ổn định nhưng lại nghe theo lời xúi giục của Lộc mà phạm tội. Tuy nhiên, xét thấy 2 bị cáo có nhân thân tốt, tự nguyện khắc phục một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo nên được xem là tình tiết giảm nhẹ. HĐXX đã tuyên phạt Lộc 7 năm tù và Phước 2 năm tù với tội danh trên.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- HOÀI NAM