Mua máy lạnh giá thấp thành cao

Cập nhật, 08:31, Thứ Năm, 05/05/2016 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, trời nóng oi bức bao trùm khắp nơi. Buổi trưa không khí ngột ngạt làm cho mọi người cảm thấy mệt mỏi. Nhà chị Hai B. nằm cạnh con lộ nhựa, vừa mới xây xong khá khang trang.

Mấy ngày nghỉ lễ, vợ chồng đứa con gái về thăm mẹ. Dù ở nông thôn có bóng mát của cây trái quanh nhà và thêm mấy cái quạt máy ở phòng khách, phòng ngủ cũng không làm dịu được sức nóng hầm hập nên con gái chị Hai B. nói cần lắp cái máy lạnh trong phòng ngủ của mẹ và cho tiền lắp máy lạnh.

Sau khi vợ chồng con gái trở lên thành phố, chị Hai B. và con gái út ra chợ, đến một cửa hàng điện máy để mua hàng.

Buổi sáng, cửa hàng đông đảo kẻ ra người vào, mấy nhân viên tất bật giới thiệu các thương hiệu với các sản phẩm phục vụ cho việc giải nhiệt, giá cả từ thấp đến cao mà nhiều nhất là các quạt máy, quạt nước đến máy lạnh…

Chị Hai B. và con gái út chen nhau ngắm nghía các loại máy lạnh. Đứng bên chị là một thanh niên ăn mặc lịch sự tươi cười chỉ cho mẹ con chị các thương hiệu được ưa chuộng, giá cả tùy loại từ thấp đến cao, có loại dù vừa túi tiền của bà con nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, ít hao điện được nhiều người thích.

Chị Hai B. và con gái út được anh thanh niên chỉ dẫn sản phẩm máy lạnh một ngựa hiệu LG giá cả ưu đãi (từ hơn 7,6 triệu nay còn hơn 6,4 triệu), lại được khuyến mãi tiền công thợ đến gắn, được đặt cọc tiền, khi thợ lắp xong mới trả đủ.

Mẹ con chị Hai B. chọn lựa hồi lâu và ưng ý mua cái máy lạnh hiệu LG một ngựa. Anh thanh niên hỏi thăm địa chỉ, số điện thoại nhà chị Hai B. rồi đi lại bàn tiếp tân của cửa hàng nói chuyện với bà chủ, xong lại tiếp tục luẩn quẩn trong cửa hàng trò chuyện với khách đến xem hàng.

Sau khi đặt cọc 2 triệu đồng tiền mua máy lạnh, nhận lấy biên nhận, chị Hai B. muốn được lắp máy trong ngày. Tuy nhiên cửa hàng cho biết do mấy ngày qua quá đông nên việc lắp máy phải qua ngày sau mới có thợ.

Dù trước đó chị Hai B. đã nói địa chỉ nhà cho “nhân viên”, nhưng để rõ hơn chị Hai B. cho số điện thoại và địa chỉ cặn kẽ cho nhân viên thu ngân. Còn cửa hàng cho biết sau khi thợ đến lắp máy lạnh, gia đình trả số tiền còn lại và nhận hóa đơn, giấy bảo hành.

Sáng hôm sau, anh “nhân viên” cửa hàng điện máy chạy xe máy ghé nhà, anh nói chốc nữa thợ sẽ đến. Chị Hai B. hướng dẫn anh ta vào phòng ngủ của nhà, anh ta gật đầu cho biết diện tích phòng lắp máy 1 ngựa là vừa lắm và chấm điểm đặt máy.

Chừng 15 phút sau, chiếc xe gắn máy chở 2 anh thợ máy lạnh và vật dụng vào sân nhà. Chị Hai B. và anh “nhân viên” cùng các anh thợ vào phòng ngủ, anh “nhân viên” chỉ cho thợ chỗ đặt máy và hệ thống kèm theo.

Ở phòng khách, chị Hai B. ngồi nói chuyện với anh “nhân viên”, chốc chốc anh ta vào xem công việc của thợ. Chừng 10 phút sau, điện thoại của anh “nhân viên” reo lên, anh ta nghe và trả lời cho biết công việc gần một tiếng mới xong.

Để điện thoại vào túi, anh “nhân viên” nói với chị Hai B. là cửa hàng gọi về để đi lắp mấy chỗ nữa, đề nghị gia đình cho nhận số tiền còn lại, khi nào thợ làm xong, sẽ giao hóa đơn và giấy bảo hành cho gia đình.

Chị Hai B. không ngần ngại giao số tiền còn lại cho anh “nhân viên” cửa hàng điện máy. Nhận tiền xong, anh ta còn vào xem các thợ làm việc và dặn dò khi xong chỉ cho bà mẹ và em gái cách sử dụng, còn mình bận công việc nên phải đi gấp.

Gần một tiếng sau, thợ lắp máy lạnh xong, hướng dẫn gia đình cách sử dụng và nói khi có trục trặc báo cho cửa hàng theo số điện thoại trong hóa đơn đến khắc phục do máy được bảo hành đến 6 tháng. Một anh thợ lấy ra tờ hóa đơn, giấy bảo hành đưa cho chị Hai B. và đề nghị trả nốt số tiền còn lại.

Lúc này, chị Hai B. và con gái út chưng hửng cho biết lúc nãy đã trả tiền cho nhân viên cửa hàng đi theo mấy cậu rồi. Đến lượt 2 anh thợ ngỡ ngàng hỏi: “Vậy anh đó không phải người nhà sao? Tụi tôi là thợ của cửa hàng, vừa đến lắp máy và nhận tiền theo chỉ đạo của chủ, cửa hàng đâu có quen biết với anh đó. Chắc gia đình bị anh ta gạt rồi”.

Thì ra, gã thanh niên đó là kẻ lừa đảo, lợi dụng các cửa hàng điện máy vào mùa đông khách, trà trộn vào giả làm nhân viên, sau khi nắm rõ địa chỉ người mua hàng thì lại giả làm người nhà. Người bị thiệt hại vẫn là người mua do chủ quan giao tiếp để mất cảnh giác, đành phải trả phần tiền còn lại cho cửa hàng.

TRÚC ĐÀO