Mượn xe bạn... đi cướp giật

Cập nhật, 13:55, Thứ Năm, 18/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Không tiền tiêu xài, Nguyễn Nhật Trường (SN 1997, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) mượn xe bạn làm phương tiện gây ra 2 vụ cướp giật tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 4/5/2021, sau khi mượn được xe gắn máy của bạn, Trường rảo quanh các tuyến đường nông thôn tìm “con mồi” là những người phụ nữ có đeo trang sức để cướp giật.

Đến xã Mỹ Thuận (Bình Tân), Trường phát hiện bà N.T.H. đang ngồi chặt khoai mì trước sân có đeo dây chuyền nên tiếp cận giả vờ hỏi thăm đường rồi bất ngờ giật sợi dây chuyền rồi lên xe bỏ chạy.

Bà H. chạy theo chụp lấy tay áo nhưng không thể khống chế được tên cướp giật. Trường đem “chiến lợi phẩm” đến một tiệm vàng ở xã Nguyễn Văn Thảnh bán được hơn 10,6 triệu đồng. Sau đó, cha mẹ Trường phát hiện sự việc nên vận động con đến cơ quan công an đầu thú và giao nộp số tiền còn lại hơn 5,6 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Trường khai nhận ngoài vụ cướp vừa nêu, cũng với thủ đoạn tương tự đã thực hiện một vụ cướp tại xã Mỹ Thuận.

Cụ thể, sáng 30/4/2021, khi chạy xe đến địa điểm trên, Trường thấy bà C.T.S. đang đứng trước nhà mua đồ ăn của xe bán hàng rong nên dừng lại hỏi thăm.

Lợi dụng lúc bà S. mất cảnh giác, Trường giật sợi dây chuyền của người phụ nữ này rồi lên xe tẩu thoát, sau đó đem bán được 13,6 triệu đồng.

Theo kết luận của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Tân, 2 sợi dây chuyền của bà S. và bà H. trị giá lần lượt hơn 14,4 triệu đồng và 11,6 triệu đồng.

Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Bình Tân) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trường để điều tra hành vi cướp giật tài sản.

Quá trình điều tra, Trường thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận từng bị TAND huyện Bình Tân phạt 6 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản” vào tháng 2/2019.

Đến tháng 2/2020, Trường tiếp tục bị TAND TX Bình Minh phạt 1 năm 6 tháng tù vì tội “Cướp giật tài sản”, chấp hành xong án phạt tù từ giữa tháng 3/2021 thì vài tuần sau Trường đã tái phạm.

Vừa qua, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, HĐXX nhận định bị cáo có 2 tiền án “Cướp giật tài sản” và “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích mà tiếp tục phạm tội thuộc vào trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Tính chất vụ án rất nghiêm trọng, bị cáo lợi dụng sự sơ hở của các bị hại để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản một cách bất ngờ, táo bạo khiến những người này không kịp trở tay, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức nhưng cố tình thực hiện hành vi phạm tội nên cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian.

Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, đầu thú và trong quá trình điều tra đã tự thú về hành vi phạm tội trước đó nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Trường 2 năm 6 tháng tù vì tội “Cướp giật tài sản”.

TRUNG HƯNG