Vừa ra tù, lại tiếp tục trộm cắp tài sản

Cập nhật, 11:25, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

Thấy xe gắn máy dựng cặp đường, xung quanh không có người, Nguyễn Hữu Thọ (SN 1989, trú ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) đến lấy làm phương tiện đi lại. Khi bị công an kiểm tra giấy tờ xe, Thọ biết không thể che giấu nên đã khai ra hành vi sai phạm.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 26/9/2023, N.N.N. là sinh viên, dựng xe gắn máy hiệu Wave Alpha cặp hàng rào trước nhà trọ đang thuê ở Khóm 4 (Phường 3, TP Vĩnh Long). N. dự định tắm xong sẽ đi học tiếp nhưng do trời mưa nên lên võng nằm chờ mưa tạnh rồi ngủ quên.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Nguyễn Hữu Thọ đi nhặt phế liệu ngang, thấy xe N. dựng cặp đường, xung quanh không có người liền nảy sinh ý định trộm xe làm phương tiện đi lại. Thọ đến kiểm tra, thấy xe không khóa cổ liền sử dụng chìa khóa tự chế mang theo mở khóa rồi lấy xe điều khiển về nhà.

Để tránh bị phát hiện, Thọ tháo biển số xe giấu rồi sử dụng xe làm phương tiện đi lại như tài sản của mình. Cha mẹ Thọ ở kế bên thấy vậy hỏi “xe ở đâu có” thì Thọ trả lời “trộm của người khác”.

Được cha mẹ khuyên “gắn biển số vào rồi đem trả cho người ta” nhưng Thọ không nghe. Đến khoảng 2 giờ 30 ngày 1/10/2023, Thọ điều khiển xe đến TP Vĩnh Long thì bị Công an Phường 3 phát hiện xe không biển số nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra giấy tờ. Thọ biết không thể che giấu nên đã khai ra hành vi trộm xe nêu trên.

Kết luận định giá xe gắn máy Thọ trộm trị giá gần 7,3 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Trước đó, Thọ còn cùng một số đối tượng khác đột nhập vào căn nhà mới xây chưa gắn cửa ở Khóm 4 (Phường 3), dùng kiềm cắt lưới B40 rồi vào lấy trộm xe gắn máy hiệu Vision đem đến phòng trọ ở phường Tân Hội giấu nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị công an phát hiện đến thu hồi. Xe Vision Thọ và đồng bọn chiếm đoạt qua định giá hơn 9,9 triệu đồng. Vụ này, Thọ cùng đồng bọn đã bị khởi tố và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Thọ 1 năm tù giam.

Sau khi chấp hành xong án phạt, Thọ về địa phương không bao lâu lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm với vỏ bọc lượm phế liệu nhưng lúc nào cũng mang theo “đồ nghề” bẻ khóa xe, khi thấy ai để tài sản sơ hở là ra tay trộm.

Ngày 26/8/2023, Thọ đến huyện Mang Thít thực hiện hành vi trộm thì bị Công an huyện Mang Thít bắt và khởi tố. Trong thời gian tại ngoại chờ xử lý, tối 26/9/2023, Thọ tiếp tục trộm xe của sinh viên N. nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi lợi dụng đêm tối lấy trộm tài sản của nhiều người và tái phạm trong thời gian tại ngoại chờ xét xử một vụ án khác thể hiện Thọ là người khó cải tạo, xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội thời gian dài mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Thọ 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 6 tháng tù giam của TAND huyện Mang Thít tuyên vào ngày 11/10/2023, buộc Thọ chấp hành chung hình phạt là 1 năm 6 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG