Đập tài sản của chủ vì bị trừ lương

Cập nhật, 05:16, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)

Bị lập biên bản trừ lương vì làm việc không tập trung, 2 thanh niên ở huyện Long Hồ đã dùng dao và chai thủy tinh đập phá xe của chủ gây hư hỏng nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Phan Võ Nhật Trường (SN 2002, trú ấp Thông Quan, xã Phú Đức) và Hứa Thành Phát (SN 2003, trú ấp Phú Thuận 1, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) là nhân viên của một quán hải sản trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3, TP Vĩnh Long). Theo đó, Phát có nhiệm vụ phục vụ trong quán, còn Trường giữ xe cho khách.

Ngày 4/7/2023, Trường bị chủ quán là anh Đ.M.T. nhắc nhở và lập biên bản trừ 50.000đ tiền lương do cười đùa không tập trung làm việc. Trường đồng ý ký tên vào biên bản nhưng trong lòng thì bực tức nghĩ chủ bốc lột sức lao động của nhân viên nên nảy sinh ý định trả thù. Trước đó, Phát cũng bị anh T. lập biên bản trừ lương với lỗi tương tự nên khi Trường rủ đập phá tài sản của anh T. để trả thù thì Phát đồng ý.

Theo đó, khoảng 1 giờ sáng 5/7/2023, Trường và Phát sau khi uống bia xong thì về nhà trọ ở phường Trường An. Khi đi ngang một quán hải sản khác của anh T. trên đường Phạm Hùng (Phường 9), Trường thấy xe bán tải đậu trước cửa liền rủ Phát nhặt vỏ chai nước ngọt ném vào xe cho thỏa cơn giận.

Trường cầm 2 chai nước ngọt ném lần lượt vào xe làm vỡ kính sau và móp nhiều chỗ trên thân xe, còn Phát cầm chai thủy tinh ném vào cửa chính của quán và bánh xe. Sau đó, cả hai về nhà trọ lấy dao quay lại tiếp tục chém nhiều nhát vào xe bán tải gây hư hỏng bộ phận mở cửa xe. Khi thấy xe bị hư hỏng, cả hai mới rời đi.

Lúc này, anh T. đang ngủ bên trong, nghe tiếng đập phá xe nhưng không dám ra vì sợ các đối tượng manh động đã điện thoại báo Công an Phường 9 đến lập biên bản. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên Công an Phường 9 chuyển Công an TP Vĩnh Long xử lý.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long mời Trường và Phát đến làm việc thì cả hai thừa nhận hành vi nêu trên. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trường và Phát về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Kết luận định giá tài sản do Trường và Phát gây hư hỏng thiệt hại hơn 15,4 triệu đồng. Anh T. yêu cầu Trường và Phát liên đới bồi thường số tiền này cùng 3,5 triệu đồng cho những ngày xe sửa chữa không sử dụng được.

Chỉ vì muốn thỏa mãn cơn giận, Trường và Phát đã xâm phạm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, do Trường và Phát có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, đã bồi thường xong thiệt hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Võ Nhật Trường 9 tháng tù giam, Hứa Thành Phát 6 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG