Đập phá ô tô, lãnh án giam

Cập nhật, 05:58, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

Chỉ vì phương tiện khác quay đầu gây cản trở giao thông mà bị cáo Nguyễn Văn Thành Được (SN 1986, ngụ xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) bực tức tìm cách gây sự, đập phá ô tô gây hư hỏng, nên phải trả giá bằng án giam.

Theo hồ sơ vụ án, tối 12/10/2022, sau khi đã uống rượu, Nguyễn Văn Thành Được (SN 1986, ngụ xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) làm phụ xe cho một nam tài xế điều khiển xe tải giao hàng ở TX Bình Minh. Trên đường quay về, cả hai gặp ô tô loại 4 chỗ ngồi do anh V.T.N. điều khiển quay đầu hướng ra QL1.

Do xe của anh N. chắn hết phần đường xe chạy, lại thao tác chậm buộc xe tải dừng lại chờ và bấm còi liên tục. Được ngồi ở hàng ghế phụ cảm thấy bực tức nên khi 2 xe vừa chạy được một đoạn, Được kêu tài xế vượt lên chặn đầu ô tô. Được yêu cầu xuống xe nói chuyện nhưng anh N. không làm theo nên lấy cục đá cầm trên tay đe dọa, đồng thời xông vào đánh nhưng anh N. né được.

Sự việc diễn ra tại đoạn đường hẹp, đông phương tiện qua lại gây ùn tắc giao thông cục bộ, người đi đường thấy vậy nên can ngăn. Được quay lại xe và cùng tài xế trở về bãi đậu. Sau đó, Được lấy xe máy chạy về nhà ở xã Mỹ Hòa thì gặp anh N. đang dừng xe ô tô bên đường.

Vẫn còn bực tức chuyện vừa xảy ra, Được kêu lại nói chuyện nhưng anh N. bỏ đi. Đợi khoảng 15 phút không thấy anh N. quay ra, Được nhặt thanh sắt đập liên tục vào xe ô tô. Sau khi phát hiện phương tiện bị hư hỏng, anh N. trình báo cơ quan công an mời Được làm việc.

Theo định giá, hành vi của Được dùng thanh sắt đập gây hư hỏng kính chắn gió, gương chiếu hậu, viền che mưa, nắp capo của ô tô, tổng thiệt hại hơn 40 triệu đồng. Hành vi này đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” nên TAND TX Bình Minh tuyên phạt bị cáo Được 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ, đồng thời giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục. Bản án này sau đó bị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TX Bình Minh kháng nghị theo hướng áp dụng hình phạt tù có thời gian đối với bị cáo Được.

Do vậy, vừa qua TAND tỉnh Vĩnh Long đã xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm. Bị cáo Được thừa nhận hành vi phạm tội và đã hối hận. Gây án xong, bị cáo không về nhà như dự định ban đầu mà quay lại bãi xe ngủ chờ đến hôm sau tiếp tục đi nhận hàng, sau đó thì bị mời làm việc.

HĐXX nhận định cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Được phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự có mức hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Nhưng hình phạt áp dụng đối với bị cáo là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, không đáp ứng được công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở xã hội.

Từ những nhận định này, HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TX Bình Minh, từ đó tuyên phạt bị cáo Được 1 năm 6 tháng tù giam vì tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Đây cũng là sự răn đe nghiêm khắc của pháp luật và bài học thích đáng, bởi chỉ vì mâu thuẫn nhỏ khi tham gia giao thông mà bị cáo đập phá hư hỏng phương tiện của người khác.

TRUNG HƯNG