Lười lao động và cái giá phải trả

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 26/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian qua, lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản, một số đối tượng đã liều lĩnh thực hiện hành vi trộm, cướp tài sản. 

Điều đáng nói, thủ phạm trong các vụ án đa phần là những thanh niên sức dài vai rộng nhưng lười lao động, không muốn làm mà chỉ thích hưởng thụ để rồi phải trả giá bằng bản án tù.

Điển hình như trường hợp của Nguyễn Việt Năng (ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ), đây là đối tượng không nghề nghiệp lại nghiện ngập. Để có tiền mua ma túy sử dụng, từ tháng 4- 7/2020, Năng thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm cắp với tổng giá trị tài sản hơn 10,6 triệu đồng.

Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 24/4/2020, lúc này Năng phát hiện nhà ông H. (ngụ xã Hòa Phú) không có ai trông coi liền đột nhập vào bên trong bằng cửa sau.

Thấy trong cái tủ nhôm có tài sản, Năng tìm chìa khóa mở cửa tủ “chôm” 2 bộ lư đồng và 1 mâm đồng.

Sau đó, hắn thuê xe ôm chở “chiến lợi phẩm” đến Phường 1 (TP Vĩnh Long) bán cho một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) với giá 2,5 triệu đồng và đem mâm đồng về nhà cất giấu.

Trộm được quen tay, đến ngày 30/7/2020, Năng đến địa phận xã Tân Hạnh (Long Hồ) để tìm tài sản lấy trộm. Khi đi ngang nhà bà T. (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Hạnh), hắn phát hiện chủ nhà đi vắng nên dùng kiềm cắt ổ khóa và đột nhập vào bên trong lấy trộm xe máy và 1 chuông đồng.

Thực hiện xong “phi vụ”, Năng điều khiển xe máy đến TP Vĩnh Long bán chuông đồng với giá 200.000đ và lấy số tiền này mua ma túy sử dụng.

Thời điểm này, Công an Phường 5 tuần tra phát hiện, yêu cầu Năng dừng xe kiểm tra thì hắn bỏ chạy để lại xe máy.

Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra mời Năng đến làm việc, hắn đã thừa nhận hành vi trộm cắp trong cả 2 vụ án trên.

Sau khi bị truy tố ra tòa, Năng bị xử phạt 2 năm 6 tháng tù do trước đó đã mang 3 tiền án liên quan đến các tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích.

Ngoài các vụ trộm cắp tài sản, một số đối tượng còn manh động thực hiện cả hành vi cướp tài sản khi lợi dụng sự yếu thế của nạn nhân.

Như vụ việc đi tìm “người thứ ba” đánh ghen sau đó cướp tài sản do các đối tượng Nguyễn Thành Lộc (ngụ phường Trường An- TP Vĩnh Long) và Trần Hữu Nghĩa (ngụ xã Phú Đức- Long Hồ) gây ra.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên nảy sinh từ cơn ghen của Lộc khi hắn phát hiện vợ mình nhắn tin nói chuyện tình cảm qua Zalo với B. và có ý định cho B. một bài học. Sau đó, Lộc kể sự việc trên cho Nghĩa nghe với mục đích rủ cùng đi đánh B.

Lúc này, Nghĩa đề nghị lấy tài sản của B. thì Lộc đồng ý và dùng số điện thoại lạ xưng là vợ mình để nhắn tin liên lạc hỏi chỗ ở của B. Khi biết B. sống tại một nhà trọ thuộc xã Long Phước (Long Hồ), Lộc mang theo con dao tự chế bằng kim loại rồi điều khiển xe máy chở Nghĩa đến tìm B.

Đến phòng trọ, Lộc dùng số lạ nhắn tin kêu B. ra cổng đón. Khi B. ra mở cổng thì Nghĩa tiến đến “câu cổ” khống chế đưa vào phòng trọ.

Lúc này, Nghĩa vung chân đá vào mặt B., còn Lộc dùng dao chém vào lưng B. gây trầy xước, đồng thời uy hiếp yêu cầu đưa 5 triệu đồng sẽ bỏ qua mọi chuyện. B. nói không có tiền và đưa 2 điện thoại iPhone thì Nghĩa đi đến ngăn tủ lấy cái ví. B. giật lại thì tiếp tục bị Nghĩa và Lộc dùng vũ lực uy hiếp.

Biết không thể chống cự, B. để cho Nghĩa và Lộc lấy 6,4 triệu đồng, 1 đồng hồ đeo tay, 1 điện thoại iPhone 4 cùng bộ sạc pin. Cướp được số tài sản trên, Lộc và Nghĩa mới chịu bỏ về.

Sau đó, cả 2 người đến một phòng trọ trên địa bàn Phường 3 (TP Vĩnh Long) để chia nhau số tiền tiêu xài, những tài sản còn lại Lộc giữ lấy sử dụng.

Sau khi gây án, biết không thể thoát tội, Lộc đã đến Công an huyện Long Hồ đầu thú và giao nộp tài sản đã chiếm đoạt. Cùng ngày, Nghĩa cũng bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, cả 2 thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trả giá cho hành vi cướp tài sản, Trần Hữu Nghĩa lãnh mức án 7 năm 6 tháng tù, còn Nguyễn Thành Lộc nhận lấy bản án 7 năm tù.

PHẠM TẤN