Ghen tức vợ cũ, vô cớ đánh người

Cập nhật, 15:56, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

Thấy vợ cũ ngồi nói chuyện với một thanh niên tại nơi bán vé số, Nguyễn Hùng Thanh (SN 1992- trú khóm Tân Phú, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) ghen tức dùng cây “dũ 3 khúc” (gậy 3 khúc) bằng kim loại đánh người này bị thương.

Tối 18/5/2020, Nguyễn Hùng Thanh điều khiển xe gắn máy ngang đại lý vé số Mai Trang 3 trên đường Trưng Nữ Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) thì thấy vợ cũ là nhân viên bán vé số, ngồi nói chuyện với anh Đinh Trọng Nghĩa (sinh 1987- trú ấp Quang Đức, xã Trung Chánh- Vũng Liêm). Mặc dù đã ly hôn nhưng Thanh vẫn nổi cơn ghen tức liền về nhà trọ (ở Khóm 2, Phường 3) lấy cây “dũ 3 khúc” bằng kim loại giấu vào người rồi quay lại đại lý vé số Mai Trang 3 đánh anh Nghĩa nhưng không trúng. Anh Nghĩa hoảng sợ bỏ chạy. Thanh lên xe định về nhà, khi đến cầu Phạm Thái Bường thấy anh Nghĩa thì tiếp tục đuổi theo đánh nhiều cái trúng đầu, vai, tay phải anh Nghĩa bị thương. Anh Nghĩa được dân đưa đi cấp cứu, còn Thanh về nhà ở khóm Tân Phú (phường Tân Hòa). Đến khoảng 23 cùng ngày, Thanh đem cây “dũ 3 khúc” đến Công an Phường 1 đầu thú.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, anh Đinh Trọng Nghĩa bị thương đỉnh trái đầu, thái dương phải, chấn thương phần mềm vai, gãy 1/3 dưới xương trụ cẳng tay phải đã được phẫu thuật, tỷ lệ tổn thương cơ thể 11%. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hùng Thanh về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì ghen tức mà Thanh dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Nghĩa. Hành vi của Thanh mang tính côn đồ, hung hăng thể hiện qua việc anh Nghĩa và Thanh không có mâu thuẫn gì nhưng lại dùng cây “dũ 3 khúc” gây thương tích với quyết tâm cao, khi anh Nghĩa bỏ chạy vẫn rượt đánh đến cùng. Bản thân Thanh nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm để thỏa mãn cơn ghen tức nên cần xử mức án thật nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, do Thanh có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đồng ý bồi thường thiệt hại 60 triệu đồng và đã khắc phục được 10 triệu đồng, sau khi phạm tội đã đến công an đầu thú và thấy được sai trái của mình, tỏ ra ăn năn hối cải nên được giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hùng Thanh 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG