Thấy xe gắn sẵn chìa khóa nên sinh lòng tham

Cập nhật, 09:01, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Lúc vào bãi xe của bệnh viện lấy xe, Lê Văn Nga (SN 1979- trú ấp Quới Hiệp, xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) thấy xe kế bên có gắn sẵn chìa khóa liền nảy sinh ý định trộm.

Sáng 13/5/2019, Lê Văn Nga điều khiển xe gắn máy chở vợ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long khám thai. Khoảng 11 giờ cùng ngày, Nga vào bãi giữ xe của bệnh viện lấy xe về thì phát hiện cạnh bên có xe gắn máy hiệu Honda Future biển số 64D1-176.58 còn gắn chìa khóa liền nảy sinh ý định trộm.

Sau khi mở cốp xe 64D1-176.58 thấy có thẻ giữ xe và giấy tờ xe, Nga tức tốc chở vợ về nhà rồi đón xe buýt quay lại bệnh viện. Nga vào bãi giữ xe, sử dụng thẻ giữ xe có sẵn trong cốp dẫn xe 64D1-176.58 ra ngoài chạy về Vũng Liêm và đem gửi tại bãi giữ xe của bệnh viện huyện. Hôm sau, Nga lấy xe 64D1-176.58 điều khiển đến tỉnh Trà Vinh tìm chỗ cầm thì bị công an phát hiện.

Kết luận định giá xe 64D1-176.58 do Nga lấy trộm trị giá 15,6 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do hành vi của Lê Văn Nga đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nga.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nga thừa nhận khi thấy xe 64D1-176.58 có gắn sẵn chìa khóa đã không kiềm chế được lòng tham nên thực hiện hành vi trộm nhằm mục đích đem cầm lấy tiền xài.

Mặc dù thiệt hại đã được khắc phục nhưng hành vi phạm tội của Nga đã gây tác động xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Nga 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi tòa tuyên án, cả bị cáo và bị hại đều có đơn kháng cáo xin cho Nga được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm quy kết Nga tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, không oan sai và đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thật thà khai báo, ăn năn hối cải, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Tuy nhiên, do Nga đang bị bệnh, sức khỏe suy giảm, có 3 con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính phải chăm sóc cha mẹ già, gia đình thuộc diện nghèo, ngoài lần phạm tội này thì bị cáo luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại địa phương, bị hại cũng có đơn kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đây là các tình tiết giảm nhẹ mới, đủ điều kiện cho bị cáo hưởng án treo theo quy định và xét việc cho bị cáo hưởng án treo cũng không gây nguy hiểm cho xã hội nên HĐXX chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và bị hại. Do đó, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên hủy một phần án sơ thẩm và phạt Lê Văn Nga 6 tháng tù treo với thời gian thử thách 1 năm tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG