Trộm "bảo đảm không mất đâu"!

Cập nhật, 15:39, Thứ Ba, 07/04/2020 (GMT+7)

Sau nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp, Phạm Minh Tâm (SN 1988, trú Khóm 2, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) tiếp tục lấy tài sản của gia đình đem cầm và còn ghi giấy để lại “sẽ chuộc về bảo đảm không mất đâu”.

Phạm Minh Tâm từng bị đưa đi cai nghiện và bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tái nghiện. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Tâm đến nhiều nơi thực hiện hành vi trộm và đã 2 lần bị phạt tù.

Cụ thể, ngày 8/12/2015, Tâm bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) phạt 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Ra tù không bao lâu Tâm lại trộm nên ngày 3/8/2017, Tâm tiếp tục bị TAND huyện Bình Tân (Vĩnh Long) phạt 9 tháng tù giam. Sau khi chấp hành xong án phạt, Tâm về địa phương nhưng không lo làm ăn, tiếp tục lấy trộm tài sản của gia đình đem cầm.

Tối 21/4/2019, khi thấy cha và mẹ kế đi vắng, trong nhà không có ai, Tâm đã gỡ ti vi màn hình phẳng 32 inch treo trên tường đem đi cầm. Trước khi rời khỏi nhà, Tâm còn ghi giấy để lại với nội dung: “Mượn vốn cái ti vi ít ngày con chuộc lại, không mất đâu, đảm bảo”. Rồi thuê xe ôm chở đến tiệm điện tử ở Khóm 1 (phường Cái Vồn) cầm với giá 1,5 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Kết luận định giá ti vi Tâm lấy trộm trị giá 3,2 triệu đồng. Mặc dù đây là tài sản của gia đình nhưng do Tâm đã nhiều lần vi phạm và chưa được xóa án nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tâm về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của Tâm được xem là nguy hiểm cho xã hội do Tâm đã có nhiều tiền án, tiền sự nhưng vì nghiện ngập, muốn có tiền tiêu xài đã lợi dụng trong nhà không có ai lén lút lấy trộm ti vi đem cầm.

Bản thân Tâm nhận thức được chiếm đoạt tài sản của người khác, dù là người thân trong gia đình một cách trái pháp luật sẽ bị xử nghiêm nhưng vẫn cố tình vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Ngoài ra, do Tâm có nhân thân xấu đã bị kết án về hành vi trộm chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Minh Tâm 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG