Chủ quán nhậu, tiếp viên bán số đề

Cập nhật, 07:38, Thứ Năm, 16/04/2020 (GMT+7)

Kinh doanh quán nhậu nhưng chủ quán và tiếp viên còn làm thêm “nghề” tay trái là bán số đề nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Đánh bạc”.

Khoảng 16 giờ ngày 29/8/2019, Công an xã Đông Bình nhận được tin báo tại quán nhậu và giải khát ở ấp Đông Lợi (xã Đông Bình- TX Bình Minh) có hoạt động mua bán số đề.

Lập tức, Công an xã Đông Bình kết hợp Công an TX Bình Minh đến kiểm tra, bắt quả tang chủ quán là Trần Ngọc Ánh (SN 1957, trú Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) và tiếp viên Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1984, trú Khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng- TP Cần Thơ) đang giao nhận 4 phơi đề.

Qua làm việc, Ánh và Tuyền khai nhận: Năm 2016, Tuyền đến làm tiếp viên cho quán nhậu và giải khát của Ánh tại ấp Đông Lợi. Đến khoảng tháng 3/2019, Tuyền quen người đàn ông tên Tám (không rõ họ tên, địa chỉ) và được người này kêu bán số đề để hưởng huê hồng.

Sau đó, Tuyền kể lại cho Ánh nghe. Ngày 4/8/2019, Ánh bắt đầu bán số đề và nhờ Tuyền giao phơi dùm. Hai ngày sau, Tuyền cũng ghi đề và nhận phơi của Ánh giao lại cho Tám. Theo thỏa thuận, Tám cho Tuyền hưởng huê hồng 17% đối với số đầu, đuôi và 3,3% đối với số đá, bao lô nhưng khi giao nhận phơi của Ánh, Tuyền chỉ cho Ánh 10% và hưởng chênh lệch 7%.

Hàng ngày, Ánh ở tại quán, nếu có ai mua số đề thì ghi vào phơi nhỏ để lưu lại. Đến khoảng 15 giờ 30, Ánh chép các con số đề trong phơi nhỏ vào phơi tổng rồi giao lại cho Tuyền.

Còn Tuyền bán số đề qua tin nhắn zalo trên điện thoại, sau đó cũng ghi các con số bán được ra phơi tổng. Khoảng 16 giờ hàng ngày, Tuyền đến nhà Ánh nhận phơi rồi dùng điện thoại chụp hình các phơi đề gửi qua zalo cho Tám. Số tiền bán đề trong ngày, Ánh và Tuyền giữ lại chung cho người mua nếu trúng.

Hôm sau, Tám liên lạc và hẹn địa điểm gặp Tuyền để nhận tiền bán đề của ngày hôm trước và tính huê hồng. Sau khi tính tiền xong, Tuyền xóa hết các tin nhắn liên quan đến việc giao phơi đề với Tám phòng khi bị bắt cơ quan công an sẽ không thu được chứng cứ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định có nhiều người mua số đề của Ánh và Tuyền. Riêng ngày 29/8/2019, Ánh tự mua các con số đề hơn 5,5 triệu đồng cộng hơn 2,6 triệu đồng đã bán cho những người mua đề trước đó, tổng cộng số tiền Ánh tham gia đánh bạc hơn 8,1 triệu đồng nhưng Ánh chỉ giao phơi cho Tuyền hơn 8 triệu đồng.

Còn Tuyền bán đề trong ngày 29/8/2019 được hơn 3,5 triệu đồng và nhận phơi của Ánh hơn 8 triệu đồng nên tổng số tiền Tuyền tham gia đánh bạc hơn 11,6 triệu đồng. Trong thời gian bán đề (4- 29/8/2019), Ánh thu lợi bất chính 1,4 triệu đồng, Tuyền thu gần 1,3 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Do hành vi của Trần Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Thanh Tuyền đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ánh và Tuyền.

Riêng những người mua đề, do số tiền đánh bạc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TX Bình Minh đã ra quyết định xử phạt hành chính. Còn người tên Tám có hành vi nhận phơi đề của Tuyền nhưng vì chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên khi nào cơ quan điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

Hành vi dựa vào kết quả xổ số kiến thiết để bán số đề cho nhiều người của Ánh và Tuyền được xem là một tệ nạn và là nguyên nhân làm phát sinh các hành vi sai phạm khác. Bản thân Ánh và Tuyền nhận thức rõ điều này nhưng vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động đã cố ý vi phạm nhằm mục đích thu lợi, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do cả 2 có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tự nguyện giao nộp số tiền thu lợi bất chính, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Ngọc Ánh 6 tháng tù treo, Nguyễn Thị Thanh Tuyền 1 năm tù treo và mỗi người còn bị phạt bổ sung 10 triệu đồng tội “Đánh bạc”.

Tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 20- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG